เทรนด์การใช้งาน AI ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่ในบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก และดูเหมือนว่า Apple ก็ให้ความสนใจกับ AI อยู่เช่นกัน เพราะล่าสุดซีอีโออย่าง ทิม คุก (Tim Cook) ได้ออกมายอมรับว่า บริษัทกำลังให้ความสนใจกับความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี AI ที่กำลังเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้คุกจะเปิดเผยถึงความสนใจต่อเทคโนโลยี AI แต่ก็ระบุว่าควรศึกษาและพัฒนาด้วยความระมัดระวัง ไม่เหมือนกับ Google และ Microsoft ที่กระโจนเข้าไปอย่างค่อนข้างเงอะงะ (clumsy)

ส่วนแผนการในอนาคตของ Apple นั้นยังคงต้องเก็บเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ แม้คุกจะเผยว่า ความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี AI นั้นยิ่งใหญ่อย่างมาก และ Apple ในปัจจุบันก็ใช้เทคโนโลยี AI ในฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การตรวจจับการชน (Crash detection) และการมอนิเตอร์ชีพจร (heart monitoring)

ไม่เพียงเท่านั้นคุกยังกล่าวว่า Apple จะยังคงใช้ประโยชน์จาก AI ต่อไป เพียงแต่ Apple จะต้องนำ AI ไปใช้อย่างระมัดระวัง เพราะปัจจุบันยังมีประเด็นที่ต้องแก้ไข ซึ่งเป็นการสื่อถึงข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นกับเทคโนโลยี generative AI อย่าง ChatGPT และ Midjourney

แชตบอตของ Microsoft และ Google สร้างขึ้นมาจาก ChatGPT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของ OpenAI แต่คนที่ใช้ ChatGPT บ่อยๆ ก็อาจจะพอทราบว่า บางครั้งมันก็สร้างเรื่องที่ไม่เป็นความจริงออกมา หรืออย่าง AI สร้างรูปภาพอย่าง DALL-E, Stable Diffusion หรือ Midjourney ก็เกิดปัญหานำรูปที่ติดลิขสิทธิ์มาใช้

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส