หลังจากความเคลื่อนไหวแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่ปรับเปลี่ยนนโยบายจากความกังวลที่กลัวจะถูกดูดข้อมูลไปใช้ฝึกฝน AI โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่าง Reddit และ Twitter ล่าสุด Search Engine อันดับ 1 อย่าง Google อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวข้อมูลใหม่ล่าสุดขอข้อมูลไปใช้ฝึก AI Bard

จากข้อมูลอัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา Google มีการปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวข้อมูลสาธารณะที่ทางบริษัทจะขอข้อมูลนำไปใช้ฝึกฝนเครื่องมือ AI ที่เปิดตัวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาอย่าง Bard

Privacy policy : publicly accessible sources (อัปเดต 1 กรกฎาคม 2023)

Google ได้แสดงรายละเอียดของการปรับนโยบายใหม่ในครั้งนี้ว่า จะใช้ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยอยู่บนสาธารณะ และข้อมูลที่ผู้ใช้ได้โพสต์อยู่บนออนไลน์จะนำไปใช้ฝึกฝนโมเดล AI ของ Google และสร้างผลิตภัณฑ์ และความสามารถใหม่ของ Google Translate, Bard และ Cloud AI

ก่อนหน้านี้นโยบายความเป็นส่วนตัวข้อมูลสาธารณะก่อนที่จะมีการปรับปรุงทาง Google จะนำข้อมูลใช้ฝึกฝนโมเดลภาษา และใช้สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Google Translate เท่านั้น

จากการปรับนโยบายครั้งล่าสุดของ Google ยิ่งทำให้เกิดคำถามกับผู้ใช้งานว่า จะมีความเป็นส่วนตัวมากน้อยเพียงใด และการโพสต์ข้อมูลลงสาธารณะหลังจากนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะข้อมูลของเราอาจถูกนำไปใช้ฝึกฝนเครื่องมือ AI ก็เป็นไปได้

ที่มา : Gizmodo, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส