Pixel Fold เป็นสมาร์ตโฟนจอพับรุ่นแรกของ Google ซึ่งเริ่มต้นวางขายแล้วในตอนนี้ และล่าสุดช่องยูทูบนักทำลาย JerryRigEverything ก็ได้ปล่อยคลิปการทดสอบความอึดของสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ออกมาแล้ว

ในช่วงหลัง ๆ เราจะเห็นว่าสมาร์ตโฟนส่วนมากจะรอดพ้นการทารุณของ แซ็ก เนลสัน (Zack Nelson) แทบทั้งหมด แต่ดูเหมือนว่า Pixel Fold ที่เป็นสมาร์ตโฟนจอพับซึ่งมีจุดอ่อนเรื่องความทนทานจะสอบไม่ผ่านการทดสอบนี้!

ในคลิปจะพบว่า จอนอกของ Pixel Fold สามารถทนการขีดข่วนได้ถึงระดับ 6 โดยจะเริ่มมีรอยขีดข่วนชัดเจนที่ระดับ 7 ในขณะที่จอด้านในที่เป็นจอพับพลาสติกสามารถเกิดรอยขีดข่วนได้ตั้งแต่ความแข็งระดับ 2 และเริ่มมีรอยขีดชัดเจนที่ระดับ 3

ที่ด้านข้างของตัวเครื่องเป็นวัสดุโลหะ ทั้งถาด SIM และบานพับล้วนผลิตจากวัสดุเหล็กขัดเงา โดยหน้าจอด้านนอกสามารถทนความร้อนจากไฟได้ราว 15 วินาที ในขณะที่หน้าจอด้านในทนความร้อนได้เพียง 8 วินาที และดำเนินการสั่งปิดเครื่องอัตโนมัติ ซึ่งหลังจากเครื่องดับลงไปก็ต้องรอราว 1 นาทีกว่าจะกลับมาเปิดใช้งานได้

การทดสอบหนึ่งที่ Pixel Fold สามารถทำได้ดีคือความสามารถในการกันฝุ่น ที่แม้จะไม่มีมาตรฐานอะไรระบุมา แต่ก็สามารถผ่านการทดสอบของเนลสันไปได้

อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบสุดท้ายที่เป็นการทนต่อแรงบิดจะพบว่า Pixel Fold เป็นสมาร์ตโฟนไม่กี่เครื่องถูกบิดจนหัก ทำให้หน้าจอด้านในพังเกือบทั้งหมด โดยเมื่อบานพับหักแล้วก็จะไม่สามารถกลับมาพับจอได้เหมือนปกติ

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส