คณะกรรมการการเลือกตั้งของสหราชอาณาจักรออกมาขอโทษกรณีพบการแฮกที่มีความซับซ้อนโดยใช้มัลแวร์เรียกค่าไถ่ในเดือนตุลาคม 2022 แต่การแฮกจริงเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 แล้ว

การแฮกนี้ทำให้ข้อมูลทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีชื่อและที่อยู่ระหว่างปี 2014 – 2022 หลุดออกมา

สำนักข่าว The Times และ The Telegraph เผยว่าบรรดาหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักรพบหลักฐานที่เชื่อมยังการโจมตีเข้ากับรัฐบาลรัสเซีย

เซอร์ เดวิด โอมานด์ (Sir David Omand) อดีตผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารรัฐบาล (GCHQ) ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองสัญญาณของสหราชอาณาจักร เชื่อว่ารัสเซียน่าจะอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ เช่นเดียวกับ เซอร์ ริชาร์ด เดียร์เลิฟ (Sir Richard Dearlove) อดีตผู้อำนวยการ MI6 ที่กล่าวในลักษณะเดียวกัน

กรณีนี้ทำให้เกิดความกังวลว่า กกต. อาจไม่สามารถเข้าถึงรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ทางองค์กรชี้ว่าความเสี่ยงที่การแฮกดังกล่าวจะส่งผลต่อการเลือกตั้งนั้นมีน้อยนิด เพราะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทำด้วยกระดาษ

อย่างไรก็ดี ชอน แม็กแนลลี (Shaun McNally) ประธาน กกต. ยอมรับว่าทางหน่วยยังไม่รู้ว่าไฟล์ชนิดไหนที่หลุดออกไปบ้าง โดยได้มีการใช้มาตรการเพื่อเพิ่มระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบไอทีแล้ว

โอมานด์อ้างว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งในประเทศประชาธิปไตยมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาในปี 2016 รวมถึงการเลือกตั้งฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร

ในขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคแรงงาน ซี่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ออกมาวิจารณ์ความล่าช้าในการเปิดเผยข้อมูล ประสิทธิภาพด้านข่าวกรอง และการชี้ว่าต้องมีการกำหนดมาตรการอย่างจริงจัง

ด้านสำนักงานคณะกรรมการสารสนเทศ (ICO) ก็ได้เริ่มการสืบสวนเป็นการเร่งด่วน และชี้ว่าผู้มีสิทธิออกเสียงน่าจะตื่นตระหนกจากข่าวนี้

ที่มา The Independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส