GSMArena ได้รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวประเทศที่ได้โพสต์บน Weibo ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลรายใหญ่ของจีนว่า สมาร์ตโฟน Huawei จำนวน 5 รุ่น ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก Bluetooth SIG ซึ่งมีการระบุว่าจะรองรับการเชื่อมต่อ 5G

สมาร์ตโฟนดังกล่าว ได้แก่ ADA-AN00, PSD-AN00, ADA-TN00, BLK-AN00 และ BLK-TN00 ซึ่งตัวอักษร AN และ TN ที่ปรากฏในรหัสรุ่นข้างต้นนั้น หมายถึงการรองรับการเชื่อมต่อ 5G

สำหรับสมาร์ตโฟน Huawei ที่รองรับเฉพาะการเชื่อมต่อ 4G นั้น จะรหัสรุ่นที่ตามด้วยตัวอักษร AL ยกตัวอย่างเช่น CET-AL00 (Mate 50), ALT-AL00 (Mate X3) และ MNA-AL00 (P60 Pro) เป็นต้น

Huawei
ภาพจาก GSMArena

สมาร์ตโฟน Huawei ทั้ง 5 รุ่น ดังที่กล่าวข้างต้นนั้น ได้รับการคาดการณ์ว่าจะอยู่ในซีรีส์ Nova 13, Nova 14, Nova 15 และ Nova 16 ของ Huawei โดยจะมีทั้งเวอร์ชันมาตรฐาน, Pro และ Ultra โดยทุกเวอร์ชันจะรองรับการเชื่อมต่อ 5G ด้วยกันทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า Huawei กำลังร่วมงานกับ SMIC ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปของประเทศจีน เพื่อพัฒนาชิปเซต 5G ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต N+1 ของ SMIC และชุดซอฟต์แวร์ EDA (Electronic Design Automation) ของ Huawei

ในเบื้องต้นนั้นคาดว่า Huawei จะสั่งผลิตชิปเซตดังกล่าวราว 2 – 4 ล้านตัว และสมาร์ตโฟนของ Huawei ที่ได้รับการติดตั้งชิปเซต 5G ใหม่ดังกล่าว จะเปิดตัวในปลายปี 2023 นี้ โดยอาจรวมถึงสมาร์ตโฟนในซีรีส์ Mate 60 ของ Huawei ด้วย ก็เป็นได้

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส