Sony Music, Universal Music และค่ายเพลงรายอื่น ๆ ยื่นฟ้องว่า Internet Archive องค์กรไม่แสวงหากำไร (NPO) ละเมิดลิขสิทธิ์จากการนำผลงานเพลงของค่ายต่าง ๆ ไปเป็นรูปแบบดิจิทัล

ในคำฟ้อง โจทก์กล่าวหาว่า Internet Archive นำบันทึกเสียงของโจทก์ที่มาจากก่อนปี 1972 ไปดัดแปลงเป็นรูปแบบดิจิทัลอย่างผิดกฎหมายผ่านโครงการที่ชื่อ Great 78 Project ที่มุ่งรักษาแผ่นเสียงของเพลงเหล่านั้นเอาไว้

ผลงานเพลงที่อยู่ในคดีนี้มีทั้งผลงานเพลงของตำนานวงการเพลงอย่าง แฟรงก์ ซินาตรา (Frank Sinatra) เอลลา ฟิตซ์เจอรัลด์ (Ella Fitzgerald) บิลลี ฮอลิเดย์ (Billie Holiday) ไมล์ส เดวิส (Miles Davis) และ ลุยส์ อาร์มสตรอง (Louis Armstrong) ไปจนถึงเพลงอมตะอย่างเพลงคริสต์มาส

ค่ายเพลงต่าง ๆ ชี้ว่าผลงานเพลงเหล่านี้ได้รับการเผยแพร่อยู่บนแพลตฟอร์มสตรีมมิง และบริการเพลงต่าง ๆ อยู่แล้ว แต่จำเลยโต้ว่าการเก็บรักษาไว้นั้นมีมูลค่าทางการวิจัยและเป็นหลักฐานเพื่อการใช้งาน สำหรับแผ่นเสียงและบันทึกเสียงที่หายากเหล่านี้

แต่โจทก์ไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างนี้ โดยระบุว่าการกระทำของ Internet Archive เกินขอบเขตวัตถุประสงค์เพื่อการเก็บรักษาและการวิจัย และมุ่งที่จะทำให้ทุกคนเข้าฟังเพลงเหล่านี้ได้ฟรีและไม่จำกัด โดยไม่คำนึงถึงลิขสิทธิ์

ผู้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 150,000 เหรียญ (ราว 5.2 ล้านบาท) ต่อบันทึกเสียง หากรวมกันแล้วอาจสูงถึง 372 ล้านเหรียญ (ราว 13,046 ล้านบาท)

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส