กูเกิล (Google) ได้เปิดตัว BigQuery Studio ซึ่งเป็นบริการใหม่ใน BigQuery ที่ใช้ในการจัดการคลังข้อมูลแบบไร้เซิร์ฟเวอร์ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยรองรับการเขียนโค้ดโปรแกรมภาษา SQL, Python และ Spark เพื่อใช้รันงานวิเคราะห์และทำแมชชีนเลิร์นนิงกับข้อมูลขนาดใหญ่ในระดับเพตะไบต์ ซึ่งพร้อมให้ทดลองใช้งานได้ในสัปดาห์นี้

BigQuery Studio ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้สำรวจ วิเคราะห์ และคาดการณ์ข้อมูล ซึ่งผู้ใช้สามารถเริ่มจากการเขียนโปรแกรมในไฟล์ Notebook เพื่อตรวจสอบและจัดเตรียมข้อมูล อีกทั้งเปิดไฟล์ Notebook ดังกล่าวในบริการอื่น ๆ เช่น Vertex AI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิงของ Google เพื่อทำงานสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือ AI ที่พิเศษมากมาย

BigQuery Studio ช่วยให้ทีมงานเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรงจากทุกที่ พร้อมกำหนดการควบคุมดูแลตามระดับการทำงานในองค์กรได้ สามารถนำข้อมูลไปใช้กับโมเดลต่าง ๆ ของ AI และใส่โค้ดโมเดลแมชชีนเลิร์นนิงลงใน BigQuery ได้โดยตรง

Gartner บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำคาดการณ์ว่า ภายในปี 2023 AI จะเป็นหนึ่งในปริมาณการใช้งานอันดับต้น ๆ ที่ขับเคลื่อนการตัดสินใจในด้านโครงสร้างพื้นฐานของไอที นอกจากนี้ Tractica บริษัทวิจัยตลาดด้านเทคโนโลยีคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 รายได้ 50% ของบริการคลาวด์สาธารณะทั้งหมดจะมาจาก AI

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส