ผู้บริหารระดับสูงบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกามีแผนจะเดินไปประชุมธุรกิจที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนามในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (11 กันยายน) ในระหว่างการเยือนเวียดนามของประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden)

บริษัทที่มีชื่ออยู่ในการเดินทางครั้งนี้ได้แก่ Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries และ Boeing แต่คาดว่าจะมีบริษัทอื่น ๆ ด้วย

หนึ่งในแหล่งข่าวที่เข้าถึงข้อมูลเผยว่าหุ้นส่วนทางการค้าจากทางฝั่งเวียดนามอย่าง FPT รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามมีชื่ออยู่ในการประชุม ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐฯ มีชื่อของ แอนโทนี บลินเคน (Antony Blinken) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ว่าการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ถือเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญของการเยือนครั้งนี้ เนื่องจากต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับเวียดนามที่เป็นคู่ขัดแย้งในช่วงสงครามเย็น

แหล่งข่าวอีกรายเผยว่าจะมีการประชุมที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีรวมกันราว 30 คน บางรายเคยประกาศลงทุนในเวียดนามแล้ว

อย่าง Intel มีโรงงานชิปมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญ (ราว 53,666 ล้านบาท) ทางตอนใต้ของเวียดนาม ขณะที่ Amkor กำลังสร้างโรงงานขนาดยักษ์สำหรับการประกอบและทดสอบชิปใกล้กับกรุงฮานอย เช่นเดียวกับ Marvell ที่เล็งสร้างศูนย์ ‘ระดับโลก’ ในเวียดนาม

ทางฝั่งเวียดนามก็ฝันอยากจะสร้างโรงงานผลิตชิปของตัวเองเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันก็เป็นผู้ส่งออกสมาร์ตโฟนและอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อยู่แล้ว

โดยบริษัทชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ เผยว่ารัฐบาลเวียดนามคอยขอคำแนะนำจากผู้ผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Intel, Samsung และ Qualcomm เกี่ยวกับการสร้างโรงงานชิปแห่งแรกมาโดยตลอด

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส