หากใครได้ติดตามวงการสมาร์ตโฟนเมื่อราว 10 ปีก่อนก็คงจะทันยุคที่ Microsoft พยายามพัฒนา Windows Phone ขึ้นมา และนั่นก็เป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สร้างความเจ็บช้ำให้กับทั้ง Microsoft เองและกับแฟน ๆ ผู้ใช้งานอีกด้วย

ล่าสุด สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอคนปัจจุบันของ Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider ในหลายประเด็น โดยในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์เขาก็ถูกถามว่า ในระหว่างที่เขาเป็นซีอีโอ ได้มีการตัดสินใจผิดพลาดในเชิงกลยุทธ์บ้างหรือไม่?

นาเดลลาตอบว่า การตัดสินใจที่ผู้คนมากมายพูดถึง และยังเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ยากที่สุดของเขาตั้งแต่เป็นซีอีโอคือ การถอนตัวจากการพัฒนา Windows Phone ซึ่งเขาคิดว่ามันน่าจะมีวิธีที่ Microsoft จะสามารถทำให้มันประสบความสำเร็จได้ เช่นอาจจะเป็นการคิดค้นแนวทางใหม่สำหรับการประมวลผลระหว่างเครื่องพีซี แท็บเล็ต และมือถือขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้เนื้อหาในการสัมภาษณ์หลัก ๆ จะเน้นไปที่ด้าน AI โดยนาเดลลามองว่า AI เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ Microsoft มีในตอนนี้ ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นความพยายามของ Microsoft ที่จะใส่ AI เข้าไปในสินค้าทุก ๆ อย่าง ทั้ง Windows, Microsoft 365 และ Edge ซึ่งในอนาคต AI จะเข้ามามีบทบาทและความสำคัญมากยิ่งขึ้น

ที่มา: xda-developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส