Meta บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่าง Facebook และ Instagram ได้เปิดตัวบริการแบบเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนแก่ผู้ใช้ Facebook และ Instagram เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลและปิดกั้นโฆษณาบน Facebook และ Instagram ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้ Facebook และ Instagram ในสหภาพยุโรป (EU: European Union), เขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA: European Economic Area) และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สามารถเลือกจ่ายค่าบริการายเดือน 9.99 ยูโร (ประมาณ 380 บาท) ต่อเดือน สำหรับการใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์ และ 12.99 ยูโร (ประมาณ 500 บาท) ต่อเดือน สำหรับการใช้งานบนระบบ iOS และ Android เพื่อให้ใช้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวได้โดยปราศจากโฆษณาได้

การสมัครนี้จะใช้ได้จนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2024 จากนั้นจะคิดบริการเพิ่มอีก 6 ยูโร (ประมาณ 230 บาท) ต่อเดือน สำหรับการใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์ และเพิ่มอีก 8 ยูโร (ประมาณ 310 บาท) ต่อเดือน สำหรับการใช้งานบนระบบ iOS และ Android

Instagram

ทาง Meta ได้กล่าวว่า “นี่การเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้ได้สมัครบริการแบบรายเดือนเพื่อใช้งานแบบไม่มีโฆษณานี้ สอดคล้องกับข้อกำหนดของหน่วยงานที่กำกับดูแลของยุโรป ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ และอนุญาตให้ Meta สามารถให้บริการแก่ผู้ใช้ทุกคนในสหภาพยุโรป, เขตเศรษฐกิจยุโรป และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และในทางกฏหมายนั้น ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CJEU: Court of Justice of the European Union) ได้อธิบายถึงโมเดลการสมัครบริการแบบเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนนี้ว่า เป็นรูปแบบที่ถูกต้องสำหรับบริการที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากโฆษณา”

Meta ยังมุ่งมั่นที่จะป้องกันข้อมูลของผู้ใช้และสอดคล้องกับ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (GDPR: General Data Protection Regulation) ของสหภาพยุโรป และกฏหมายตลาดดิจิทัล (DMA: Digital Markets Act)

กฏหมายตลาดดิจิทัลนั้น ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ให้บริการหลักในประเภทสื่อโซเชียล และ Facebook จะต้องปรับรูปแบบการดำเนินให้เป็นไปตามกฏระเบียบภายในวันที่ 6 มีนาคม 2024

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส