โซ่ว จือโจว (Shou Zi Chew) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TikTok จะเข้าพบบรรดาผู้นำฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) สัปดาห์หน้า ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ผู้ที่โซ่วจะเข้าพบได้แก่ เทียร์ฮี เบร์ตอง (Thierry Breton) คณะกรรมการยุโรปฝ่ายตลาดภายใน วีรา จูโรวา (Vera Jourova) รองประธานคณะกรรมการยุโรปฝ่ายมูลค่าและความโปร่งใส และ ดิดิเยร์ เรย์นเดอร์ส (Didier Reynders) คณะกรรมการยุโรปฝ่ายยุติธรรม

เป้าหมายการเข้าพบคือการชี้แจงนโยบายความปลอดภัยข้อมูลฉบับปรับปรุงที่เรียกว่า Project Clover ที่เริ่มเก็บข้อมูลผู้ใช้ชาวยุโรปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ในยุโรป

นอกจากนี้ โซ่วจะให้ข้อมูลการปฏิบัติตามกฎหมายบริการดิจิทัล (DSA) ของยุโรปที่บังคับให้เจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ตอบโต้เนื้อหาออนไลน์ที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจังด้วย

โดยบริษัทมีศูนย์ข้อมูลอยู่ในกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ และกำลังสร้างเพิ่มอีก 2 ที่ ในไอร์แลนด์และนอร์เวย์

ก่อนหน้านี้ TikTok ถูกตรวจสอบอย่างหนักในกรณีที่บนแพลตฟอร์มมีการเผยแพร่เนื้อหาเท็จเกี่ยวกับการบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล – ฮามาสในฉนวนกาซา

เบร์ตองเคยกำหนดเส้นตายให้ TikTok มาชี้แจงมาตรการตอบโต้วิกฤตภายในวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา และสั่งให้ส่งรายละเอียดมาตรการปกป้องการเลือกตั้งและผู้เยาว์ภายในวันที่ 8 พฤศจิกายน

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส