ในช่วงที่ผ่านมา Google ก็ต่างเรียกร้องให้ Apple มาใช้มาตรฐานกลาง RCS ให้ส่งข้อความระหว่าง Android และ iPhone ได้ แต่ Apple ก็เมินไม่สนใจ ล่าสุด Google เรียกร้องให้ EU ดึง iMessage เข้าข่าย Gatekeeper แพลตฟอร์มอื่น ๆ ใช้งานร่วมกันได้

Gatekeeper คือสถานะที่อยู่ภายใต้กฎหมาย DMA (Digital Markets Act) นิยามให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มประเภทต่าง ๆ เช่น ผู้ให้บริการสโตร์แอปพลิเคชัน, โซเชียลมีเดีย, ผู้ให้บริการจัดเก็บข้อมูล, ผู้ให้บริการโฆษณา, Search Engine และอื่น ๆ

ซึ่งการเข้าข่าย Gatekeeper นี้บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มมีรายได้ในสหภาพยุโรปเกิน 8,000 ล้านยูโรต่อปี, มูลค่าบริษัทเกิน 80,000 ล้านยูโร และแพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานเกิน 45 ล้านรายต่อเดือน

ล่าสุดผู้บริหารจาก Google, Vodafone, Deutsche Telekom, Telefónica และ Orange ได้เรียกร้องให้ EU ดึง iMessage จัดอยู่ในประเภท Gatekeeper ให้เหตุผลว่า การที่ iMessage มาเป็นส่วนหนึ่งของ Gatekeeper จะช่วยให้ผู้ใช้งานใน EU ส่งข้อความข้ามแพลตฟอร์มคู่แข่งได้ และเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม Apple ก็แย้งกับทาง EU ว่าภายในสหภาพยุโรปมีผู้ใช้งาน iMessage ไม่เกิน 45 ล้านรายต่อเดือนจึงทำให้ iMessage ไม่เข้าข่าย Gatekeeper

ในตอนนี้คณะกรรมการ EU จะมีเวลาพิจารณาถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2024 ว่าจะนำ iMessage, WhatsApp และ Messenger เข้าข่าย Gatekeeper หรือไม่

ที่มา : EU, 9to5Google