Google ทุ่มเงินหลายพันล้านเหรียญให้กับ Samsung เลือกใช้บริการของ Google เช่น Play Store, Google Search และ Google Assistant เป็นค่าเริ่มต้นของสมาร์ตโฟน Galaxy

สืบเนื่องต่อจากคดีความฟ้องร้องการผูกขาดของ Google ที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าทาง Apple ได้รับเงินส่วนแบ่ง 36% จากการค้นหา Google Search ใน Safari ล่าสุดก็มีข้อมูลใหม่รายงานว่าทาง Google ก็ทุ่มเงินหลายพันล้านเหรียญให้กับ Samsung ด้วยเช่นกัน

ซึ่งการจ่ายเงินครั้งนี้ทาง Google ต้องการให้ทาง Samsung นั้นเลือกใช้บริการจาก Google เป็นค่าเริ่มต้นของเครื่องสมาร์ตโฟน Galaxy ตั้งแต่ Google Play Store, Google Search และ Google Assistant โดยที่ทาง Samsung นั้นยังสามารถมี Galaxy Store ร้านค้าดาวน์โหลดแอป และ Bixby ผู้ช่วยคำสั่งเสียงติดตั้งภายในเครื่องได้อยู่เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า การทุ่มเงินให้ Samsung เลือกใช้บริการของ Google นั้นมีมาตั้งแต่ปี 2019 ในชื่อโครงการ “Project Banyan” และทาง Google ก็ได้จ่ายเงินให้กับ Samsung มากถึง 8,000 ล้านเหรียญในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

จากทั้ง 2 กรณีทั้ง Apple และ Samsung ก็ทำให้เห็นถึงความพยายามที่ทาง Google นั้นกำลังกีดกันทางการค้าไม่ให้ Third-Party เจ้าอื่น ๆ มาทำตลาดได้เลย

ที่มา : AndroidAuthority, 9to5google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส