หลังจากที่มีข่าวมาในช่วงต้นปีว่า Intel จะเปิดตัวซีพียูรุ่นใหม่สำหรับอุปกรณ์พกพา (Mobile Device) พร้อมกับจะมีการรีแบรนด์ (Rebrand) ด้วยการตัดอักษร “i” ออกจากในชื่อ แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ Intel ประกาศเปิดตัวซีพียูรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ ในชื่อ Core Ultra หรือโค้ดเนม Meteor Lake โดยมีจุดเด่นในการใส่ชิป NPU สำหรับใช้งาน AI และประหยัดการใช้พลังงานกว่าเดิม

รุ่นย่อยของ Intel Core Ultra จะแบ่งคล้าย ๆ เดิมคือ Core Ultra 3 | Core Ultra 5 | Core Ultra 7 | Core Ultra 9 และจะมีการใส่อักษร H/U ตามหลังเพื่อระบุว่าเป็นซีรีส์ที่เน้นความแรง 28W (H) หรือเน้นการประหยัดไฟ 15W (U)

Intel เคลมว่าซีพียู Core Ultra 7 165H ที่ใช้ไฟ 28W จะมีความแรงของ Multi-Threading สูงกว่าคู่แข่ง (AMD Ryzen 7 7840U, Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 3, Apple M3) ถึง 11% และยังประหยัดไฟลง 25% เมื่อเทียบกับซีพียูรุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-1370P นอกจากนี้ยังขิงว่าใช้ไฟน้อยกว่า AMD Ryzen 7 7840U ถึง 79% อีกด้วย

โดยไฮไลต์ของซีพียู Intel Core Ultra ทุกรุ่น จะมาพร้อมกับ NPU (Neural processing unit) หรือชิปประมวลผล AI ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ CPU และ GPU ในขณะที่ใช้พลังงานต่ำ นอกจากนี้ยังใช้ประมวลผล AI Model ต่าง ๆ เช่น Stable Diffusion ในตัวชิปเองได้เลย

สำหรับแกนประมวลผล Core จะยังคงแบ่งเป็นแกนใหญ่ (P-core) และแกนเล็ก (E-core) แต่ที่เพิ่มเข้ามาใหม่จะเป็นแกนประหยัดไฟ LP E-Core (Low-power efficiency core) สำหรับประมวลผลงานชิ้นเล็ก ๆ เพื่อให้ประหยัดไฟที่สุด นอกจากนี้ในด้านกราฟิกก็จะมีการใช้ Intel Ark GPU อีกด้วย

สำหรับโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับซีพียู Intel Core Ultra ก็จะมีทั้ง Lenovo, MSI, Acer และ Asus โดยจะเริ่มมีให้เห็นในช่วงต้น – กลางปี 2024

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส