ใครเลี้ยงแมวคงจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดี ที่วันดีคืนดีเจ้านายก็คาบของขวัญมาให้ถึงในห้อง ไม่ว่าจะเป็นหนูหรือปลาทองในบ่อของเพื่อนบ้าน (ประสบการณ์ตรง…) และในงาน CES 2024 ปีนี้ ก็มีไอเทมที่จะมาแก้ปัญหานี้ได้ กับ ‘Flappie’ ประตูแมวอัตโนมัติสุดล้ำพลัง AI

สำหรับ Flappie เป็นบริษัท Start-up จากสวิตเซอร์แลนด์ โดยความพิเศษของเจ้าประตูแมวอัจฉริยะคือมันมีทั้งเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว, กล้อง Night-vision พร้อมระบบ AI ที่รวบรวมข้อมูลแมวและเหยื่อหลากหลายประเภทในหลายสภาพแสงเอาไว้ครับ

Flappie
ภาพโดย นาธาน เกรแฮม (Nathan Ingraham) / Engadget

ถ้าวันไหนเจ้านายของเราคาบหนูมาเมื่อไร ประตูก็จะล็อกโดยอัตโนมัติไม่ให้ผ่านเข้ามาในห้องได้ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าระบบ AI มีความแม่นยำถึง 90% เลยทีเดียว แม้จะยังไม่ 100% แต่ก็ยังมีตัวเลือกให้ล็อกประตูด้วยสวิตช์แบบ Manual ได้อยู่ครับ

Flappie

การที่จะปลดล็อกประตูได้นั้น เจ้าแมวของเราก็จำเป็นต้องคายเหยื่อในปากลงเสียก่อน ซึ่งก็อาจจะเป็นการฝึกไปในตัว ว่าถ้าคาบหนูมาเข้าห้องไม่ได้นะ! (แต่ถ้าแมวใครฉลาดเกิน คายหนูก่อนให้ประตูเปิดแล้วรีบฉกวิ่งเข้าห้องอันนี้ก็ตัวใครตัวมัน…)

Flappie

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ตรวจจับไมโครชิป สำหรับเลือกเปิดประตูให้เฉพาะสัตว์เลี้ยงของเราได้อีกด้วย พร้อมกับรองรับแอปในสมาร์ตโฟนไว้ควบคุมตัวประตู, เปิดดูกล้อง และรับแจ้งเตือนต่าง ๆ

Flappie AI เตรียมเปิดตัวในสวิตเซอร์แลนด์ ซูริก และเยอรมนี ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม – มิถุนายน) ปีนี้ โดยมีราคาช่วงพรีออเดอร์อยู่ที่ 370 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 15,000 บาท) ส่วนฝั่งสหรัฐอเมริกาจะตามมาภายหลังครับ

ที่มา – Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส