สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก IDC บริษัทวิจัยตลาดระดับโลกที่เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ที่ผ่านมา Apple มียอดการจัดส่ง iPhone ในจีนลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022

ซึ่งเรื่องนี้มีสาเหตุสำคัญมาจากการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น เนื่องจากคู่แข่งในประเทศที่นำโดย Huawei รวมถึงบริษัทจีนและหน่วยงานรัฐบาลบางแห่ง มีการจำกัดการใช้อุปกรณ์ของ Apple ของพนักงาน โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย

รายงานข่าวระบุว่า ธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Huawei ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ แต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทกลับเข้าสู่ตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้อีกครั้ง และหนนี้ผลิตภัณฑ์ของ Huawei มีความน่าสนใจมากขึ้น

โดยสามารถทำยอดการจัดส่งเพิ่มขึ้น 36.2% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 และกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ในประเทศจีน (ในช่วงเวลาดังกล่าว) โดยครองส่วนแบ่งการตลาด 13.9% คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 10.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022

ทั้งนี้ ‘จีน’ คือตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นตลาดที่ดุเดือดด้วยแบรนด์ท้องถิ่นมากมาย รวมถึงแบรนด์จากต่างชาติ ซึ่งในปี 2023 Apple ก็สามารถส่ง iPhone ไปยึดครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในจีนได้เป็นครั้งแรก โดยมีส่วนแบ่งตลาด 17.3% ซึ่งเป็นการล้มแชมป์แบรนด์ท้องถิ่นคือ Vivo และเป็นแบรนด์ต่างชาติเพียงรายเดียวที่ติด TOP 5

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายของ iPhone จะถูกกดดันอีกครั้งในปี 2024 เนื่องจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของแบรนด์ท้องถิ่น และ iPhone รุ่นใหม่ ๆ ของ Apple กำลังมีความน่าสนใจน้อยลง

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส