สัปดาห์ที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทขนส่งอวกาศของสหรัฐฯ ได้ถูก อีดี คาบาดา (Ydy Cabada) ภรรยาของคนงาน ฟ้องร้องต่อศาลในลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย จากอุบัติเหตุการทำงานผิดปกติของเครื่องยนต์จรวดเมื่อปี 2022 ซึ่งทำให้ ฟรานซิสโค คาบาดา (Francisco Cabada) สามีของเธอกะโหลกศีรษะแตกร้าวนอนไม่รู้สึกตัว (โคม่า) มานานกว่า 2 ปี

เดือนพฤศจิกายน 2023 รอยเตอร์ได้ทำบันทึกข้อมูลการบาดเจ็บในที่ทำงานของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งมีผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างน้อย 600 ราย ได้แก่ แขนขาหัก แขนขาขาด ไฟฟ้าชอร์ต อาการบาดเจ็บที่ศีรษะและตา และผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเคสของคาบาดาก็คือหนึ่งในนั้น จากอุบัติเหตุเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติเมื่อ 18 มกราคม 2022

การบาดเจ็บของคาบาดา เกิดจากการพังของเครื่องยนต์ Raptor V2 (สำหรับ Starship) ระหว่างการทดสอบแรงดันที่โรงงานในเมืองฮอว์ธอร์น รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทำให้ชิ้นส่วนตรงฝาครอบชุดควบคุมเชื้อเพลิงถูกแรงอัดกระเด็นเจาะเข้าไปในศีรษะจนกะโหลกแตก อดีตพนักงานหลายคนที่คุ้นเคยกับอุบัติเหตุในที่ทำงานของสเปซเอ็กซ์เผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงปัญหาในระบบการทำงานที่ต้องมีการป้องกันจากอันตราย

นอกจากนี้พนักงานของสเปซเอ็กซ์เปิดเผยว่า ผู้จัดการอาวุโสของโรงงานที่ฮอว์ธอร์นได้รับคำเตือนบ่อยครั้ง เกี่ยวกับอันตรายจากการเร่งพัฒนาเครื่องยนต์ การฝึกอบรมพนักงานไม่เพียงพอ และการทดสอบส่วนประกอบต่าง ๆ ซึ่งได้ค้นพบข้อบกพร่องเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่ทำงานผิดพลาดและกระเด็นใส่คนงาน แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขก่อนทำการทดสอบ

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส