วันเสาร์ที่ 27 มกราคม สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้บริหารในอุตสาหกรรมผลิตชิป คาดว่าฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดน (Joe Biden) จะประกาศมอบเงินอุดหนุนหลายพันล้านเหรียญ (หลายแสนล้านบาท) ให้แก่บริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำอย่างเช่น อินเทล (Intel) และ ทีเอสเอ็มซี (TSMC) เพื่อช่วยในการสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในสหรัฐฯ ซึ่งชิปเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ขับเคลื่อนในผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฟน เอไอ และระบบอาวุธ ซึ่งน่าจะประกาศก่อนที่ไบเดนแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาในวันที่ 7 มีนาคม

แหล่งข่าวเผยชื่อบริษัทที่มีแนวโน้มจะได้เงินอุดหนุนดังกล่าว ได้แก่ อินเทลที่มีโครงการกำลังสร้างโรงงานในรัฐแอริโซนา โอไฮโอ นิวเม็กซิโก และออริกอน ด้วยเงินทุนมูลค่ามากกว่า 43,500 ล้านเหรียญ (1,550,000 ล้านบาท), ทีเอสเอ็มซีสร้างโรงงาน 2 แห่งใกล้กับ Phoenix ด้วยเงินทุนรวมมูลค่า 40,000 ล้านเหรียญ (1,425,200 ล้านบาท) และซัมซุงมีโครงการในเท็กซัสมูลค่า 17,300 ล้านเหรียญ (616,399 ล้านบาท)

นอกจากนี้ยังมีบริษัทที่กำลังดำเนินการสร้างโรงงาน ได้แก่ ไมครอนเทคโนโลยี (Micron Technology), เท็กซัสอินสทรูเมนท์ (Texas Instruments), โกลบอลฟาวน์ดรี (GlobalFoundries) และบริษัทชั้นนำอื่น ๆ

ทั้งนี้โฆษกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยว่ากระบวนการให้รางวัลสนับสนุนการสร้างโรงงานผลิตชิป (CHIPS) จะขึ้นอยู่กับว่าโครงการใดจะพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ

เดือนธันวาคม 2023 จินา ไรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ เผยว่าจะมอบเงินอุดหนุนให้แก่บริษัทผลิตชิปในปีหน้า 10 รางวัล ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านเหรีญ (แสนล้านบาท) เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตชิปในสหรัฐฯ ได้เป็นอย่างมาก โดยรางวัลแรกในเดือนธันวาคมได้มอบให้แก่ BAE Systems บริษัทผลิตชิปสำหรับเครื่องบินรบมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท (1,247 ล้านบาท)

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส