วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้โพสต์บน X ว่า SpaceX ได้ย้ายที่อยู่บริษัทจดทะเบียนจากเดลาแวร์ไปยังเท็กซัส และย้ำว่าหากบริษัทของคุณยังคงจดทะเบียนอยู่ในเดลาแวร์ ฉันขอแนะนำให้ย้ายไปยังรัฐอื่นโดยเร็วที่สุด พร้อมโชว์ภาพเอกสารที่ยื่นเรื่องกับสำนักงานเลขาธิการแห่งรัฐเท็กซัส หลังจากที่ศาลเดลาแวร์ตัดสินให้มัสก์ไม่ควรได้รับแพ็กเกจค่าตอบแทนผู้บริหารในปี 2018 มูลค่า 56,000 ล้านเหรียญ (2,000,000 บาท)

หลังจากการตัดสินของศาลเดลาแวร์ มัสก์ได้โพสต์บน X ว่า “อย่าจดทะเบียนบริษัทในรัฐเดลาแวร์เด็ดขาด” และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาได้จัดการย้ายที่ตั้ง Neuralink บริษัทฝังชิปในสมอง จากเดลาแวร์ไปเป็นเนวาดา ซึ่งเสร็จสมบูรณ์เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ ตามรายงานของสำนักงานเลขาธิการแห่งรัฐเนวาดา และเขายังสนับสนุนให้ธุรกิจอื่น ๆ ย้ายเช่นกัน พร้อมเผยว่าจะขอคะแนนเสียงผู้ถือหุ้นในการอนุมัติให้ย้ายที่อยู่บริษัทเทสลาไปเป็นที่เท็กซัส

มัสก์คาดว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแห่งรัฐเดลาแวร์เกี่ยวกับแพ็คเกจการจ่ายค่าตอบแทนผู้บริหารที่เขาจะได้รับ หากคำตัดสินยังคงเป็นเช่นเดิม เขาจะสูญเสียออปชันหุ้นที่เขาจะได้รับ

ก่อนหน้านี้มัสก์ได้ย้ายที่อยู่บริษัท X หลังเปลี่ยนชื่อจาก Twitter ไปยังเนวาดา ซึ่งมีการวิจารณ์ว่ากฎหมายธุรกิจของที่นี่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้นำบริษัทจากการถูกฟ้องร้องโดยนักลงทุน

ที่มา : cnbc.com