กลุ่ม 28 องค์กรที่สนับสนุนความเป็นส่วนตัวในยุโรปมีจดหมายถึงสหภาพยุโรปให้ต่อต้านระบบสมาชิกที่ไม่มีโฆษณาของ Meta Platforms เพราะมองว่าเป็นการจ่ายเงินเพื่อแลกกับความเป็นส่วนตัว และมีแนวโน้มที่เจ้าอื่นจะเลียนแบบ

องค์กรที่ว่านี้มีทั้ง สภาเพื่อเสรีภาพสาธารณะไอร์แลนด์ (ICCL) วิกิมีเดียยุโรป ศูนย์สารสนเทศความเป็นส่วนตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EPIC) โดยส่งจดหมายไปที่คณะกรรมการบริหารด้านการคุ้มครองข้อมูลของยุโรป (EDPB)

ก่อนหน้านี้ องค์กรเฝ้าระวังความเป็นส่วนตัวในเนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และฮัมบวร์ก ก็เพิ่งจะขอความเห็นจาก EU ในเรื่องเดียวกัน

ด้าน Meta อ้างว่าระบบสมาชิกที่ว่านี้ตั้งเป้าทำตามกฎของ EU ที่จะให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าต้องการให้แพลตฟอร์มเก็บข้อมูลและใช้ไปกับการโฆษณาเพื่อแลกกับการใช้บริการฟรี ๆ หรือไม่ เนื่องจากค่าโฆษณาจำเป็นต่อค่าใช้จ่ายในการให้บริการ

นอกจากนี้ Metas ยังชี้ว่าได้ให้รายละเอียดของระบบใหม่กับทางหน่วยกำกับและศาลของ EU แล้วในรอบหลายปีที่ผ่านมา และยังเป็นการทำตามทิศทางที่ศาลยุติธรรมของ EU (CJEU) ที่ให้มีประชาชนมีสิทธิ์ในการเลือกด้วย

ขณะที่ 28 องค์กรชี้ว่าการทำแบบนี้จะลดทอนบทบัญญัติในมาตรฐานคุ้มครองข้อมูลของยุโรปหรือ GDPR และทำลายความคุ้มครองความเป็นส่วนตัวจาก ‘ระบอบทุนนิยมสอดแนม’ (Surveillance Capitalism หมายถึงสภาวะที่นายทุนกลายเป็นเจ้าของข้อมูลของประชาชน)

องค์กรเหล่านี้ยังกล่าวหาด้วยว่า Meta และบริษัทอื่นรู้ดีว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ไม่คิดหรือไม่สามารถที่จ่ายเงินเพื่อใช้งานอยู่แล้ว

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส