สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชันที่รัฐศัตรูต่างชาติควบคุม (Protecting Americans from Foreign Adversary Controlled Applications Act) หรือชื่อเล่นว่ากฎหมายแบน TikTok

ส.ส. โหวตเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 จากสมาชิกสภาทั้งหมด 435 คน ถือว่าเกิน 2 ใน 3 ของเสียงที่จำเป็นต่อการผ่านร่างกฎหมาย

ผลพวงของกฎหมายฉบับนี้จะบังคับให้ ByteDance บริษัทแม่ที่กรุงปักกิ่งของจีน จะต้องขายหุ้นใน TikTok ภายในเวลา 6 เดือนนับจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ไม่เช่นนั้นจะถูกสหรัฐฯ แบนไม่ให้บริการในร้านค้าแอปในสหรัฐฯ และแพลตฟอร์มโฮสต์อื่น ๆ

สาเหตุสำคัญที่นำมาสู่การผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว มาจากความกังวลของหลายฝ่าย ทั้งนักการเมือง หน่วยข่าวกรอง และนักวิเคราะห์ด้านไซเบอร์ว่ารัฐบาลจีนจะใช้ TikTok ในการส่งอิทธิพลต่อการเมืองสหรัฐฯ และลักลอบเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานในประเทศ โดยมีการกล่าวหาว่า ByteDance มีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา ทาง ByteDance และ TikTok ก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้นมาโดยตลอด และยังบอกด้วยว่าพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ

ขณะที่ โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีก็ได้ให้สัญญาณมาแล้วว่าพร้อมจะลงนามในร่างกฎหมาย TikTok ทันทีเมื่อผ่านความเห็นชอบของสภาคอนเกรส ซึ่งขณะนี้จะต้องรอการลงมติของวุฒิสภาก่อน

ในทางกลับกัน โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีเผยว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการแบน TikTok เพราะว่าจะไปเกื้อประโยชน์ให้กับ Facebook แม้ว่าตัวเขาเองจะเคยพยายามแบน TikTok เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ก็ตามที