เพิ่งวางจำหน่ายกันไปหมาด ๆ สำหรับ Intel Core i9-14900KS ล่าสุดได้กลายเป็น CPU ที่มีความเร็วสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาผ่านการ Overclock โดยเอาชนะ Core i9-14900KF ซึ่งแตะ 9.044GHz ไปได้ ผู้ที่เคยทำสถิติก่อนหน้า

ด้าน Tom’s Hardware รายงานว่าทีม Overlocker ผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท Asus ได้นำ Core i9-14900KS ที่ปกติมีความเร็วอยู่ที่ 6.2Ghz ซึ่งเป็น CPU ที่แรงที่สุดอยู่แล้ว ไป Overclock ทันทีที่แกะกล่องออกมา จนสามารถทำลายสถิติโลกที่ 9.117GHz เลยทีเดียว ! ซึ่งทีมงานประกอบไปด้วย Overlocker ชื่อดังอย่าง Elmor, SkatterBencher และ Shamino โดยได้ใช้ระบบระบายความร้อนแบบ Liquid Helium หรือ ฮีเลียมเหลว ทำให้สามารถดันความเร็วมาเกือบแตะ 9.12Ghz ได้ขนาดนี้

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า Intel Core i9-14900KS จะสามารถวิ่งที่ความเร็วระดับนั้นได้ แต่การ Overclock ในครั้งนี้เป็นเพียงแค่การทำให้ CPU ไปแตะที่ความเร็วสูงสุดแปบเดียว และเปิด CPU-Z เพื่อวัด Clock Speed ที่เร็วสูงสุดเท่านั้น ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่ได้มีความเสถียรมากพอที่ผู้ใช้อย่างเราจะนำไปใช้งานจริงได้ และถึงแม้ว่ามันจะเสถียร ผู้ใช้งานทั่วไปอย่างเราก็ไม่น่าจะเติมฮีเลียมเหลวลงไปบนชิปคอมพิวเตอร์ของเราได้เอง แถมต้องเติมตลอด ๆ อีกด้วย