คณะกรรมการการแข่งขันอินเดีย (CCI) สั่งให้ตรวจสอบ Google ในกรณีพิพาทระหว่างบริษัทกับสตาร์ทอัปในประเทศที่เกี่ยวกับระบบการชำระเงินในแอป (in-app billing system) พร้อมกล่าวหาว่า Google ใช้นโยบายไปในเชิงที่เลือกปฏิบัติ

ในเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา Google มีปัญหากับสตาร์ทอัปในอินเดียมาตลอด ต้นเหตุมาจากค่าธรรมเนียมการชำระเงินภายในแอปที่ Google ตั้งขึ้น

โดยในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่่ผ่านมา ความขัดแย้งนี้ก็รุนแรงขึ้น หลัง Google นำแอปอินเดียนับร้อยแอปออกจากร้านค้า Play Store จากการละเมิดนโยบายการชำระเงิน แต่ก็ต้องนำแอปเหล่านี้กลับมา หลังรัฐบาลเข้าแทรกแซง

นอกจากนี้ สตาร์ทอัปได้ร้องขอให้ CCI ให้เข้าตรวจสอบประเด็นดังกล่าว นำไปสู่การเข้าตรวจสอบอย่างจริงจังในเวลาต่อมา โดยสั่งให้หน่วยสืบสวนทำคดีให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน

ด้าน Google ออกมาบอกว่ากำลังพิจารณาคำสั่งของ CCI และจะร่วมมือกับกระบวนการของรัฐบาลในทุกทาง

สำหรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เริ่มต้นมาจากการที่สตาร์ทอัปบางรายต้องการให้ Google หยุดการเก็บค่าธรรมเนียมการชำระเงินในแอปที่ราว 11% – 26% หลังจากที่ CCI เคยสั่งให้ Google ยกเลิกระบบเก็บค่าธรรมเนียม 15% – 30% เมื่อปี 2022

Google ปฏิเสธการกระทำผิดทุกอย่างและบอกว่าการเก็บค่าธรรมเนียมก็เพื่อสนับสนุนการลงทุนใน Google Play และระบบปฏิบัติการ Android ให้สามารถบริการฟรีด้วย