สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าแผนก Starshield ของ SpaceX ทำสัญญาลับกับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NRO) ในการสร้างเครือข่ายดาวเทียมสอดแนมหลายร้อยดวง มาตั้งแต่ปี 2021

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สำนักข่าว Wall Street Journal เคยออกมารายงานว่า SpaceX ทำสัญญามูลค่า 1,800 ล้านเหรียญ (ราว 64,512 ล้านบาท) กับหน่วยงานสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยรายชื่อ

Reuters ให้ข้อมูลว่าโครงการนี้เป็นสัญญาสร้างเครือข่ายดาวเทียมหลายร้อยดวงที่มีศักยภาพในการเก็บภาพของโลกที่จะสามารถทำงานได้ในวงโคจรต่ำของโลก

รายงานฉบับนี้ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเครือข่ายดาวเทียมที่ SpaceX สร้างให้กับ NRO จะเปิดใช้งานเมื่อใด และไม่ได้มีข้อมูลว่ามีบริษัทเจ้าอื่นเข้ามาร่วมพัฒนาหรือไม่ แต่ฐานข้อมูลวัตถุบนอวกาศของสหรัฐฯ มีการระบุข้อมูลของดาวเทียมของ Starshield

ด้าน SpaceX อธิบายว่า Starshield เป็นระบบโครงข่ายดาวเทียมรัฐบาลที่มีความปลอดภัย เช่นเดียวกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทออกมาเผยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าของดาวเทียมกลุ่มนี้ โดยจะมีกองทัพอวกาศของกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ควบคุม

Reuters อ้างว่าหากสัญญานี้ประสบความสำเร็จ จะช่วยยกระดับความสามารถของรัฐบาลและกองทัพสหรัฐฯ ในการตรวจจับเป้าหมายเกือบทุกที่บนโลกได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ โฆษก NRO ชี้ว่ากำลังมีการพัฒนาระบบการลาดตระเวนและสอดแนมอวกาศที่มีศักยภาพสูงสุดเท่าที่โลกเคยมีมาจริง แต่ปฏิเสธไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับโครงการที่เป็นข่าว