Kamila Wojciechowska ผู้รายงานข่าววงในจากเว็บไซต์ Android Authority ที่เคยปล่อยวิดีโอตัวเครื่อง Pixel Fold ก่อนที่จะวางจำหน่ายจริงมาแล้ว ได้รายงานว่าสมาร์ตโฟนราคาประหยัดรุ่นล่าสุดของ Google อย่าง Pixel 8a จะได้รับการอัปเกรดหน้าจอให้มีความสว่างมากขึ้น และรีเฟรชเรต 120 Hz ซึ่งเป็นการอัปเกรดจาก Pixel 7a ที่มีรีเฟรชเรต 90 Hz

รายงานดังกล่าวอ้างว่า สมาร์โฟนราคาประหยัดรุ่นล่าสุดของ Google นี้ จะมีความสว่างหน้าจอสูงสุด 1,400 Nits ซึ่งอัปเกรดขึ้นจาก Pixel 7a ที่มีความสว่างหน้าจอ 1,000 Nitห และจะปรับปรุงการเชื่อมต่อ DisplayPort จากเดิมที่รองรับผ่านพอร์ต USB-C เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Google อาจนำระบบกล้องของ Pixel 7a มาใช้ใน Pixel 8a ด้วย ซึ่งถือว่าน่าผิดหวังเล็กน้อย เนื่องจากระบบกล้องของ Pixel 7a นั้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าระบบกล้องของ Pixel 8 จีงทำให้หลายฝ่ายคาดหวังว่า Pixel 8a จะได้รับการพัฒนาระบบกล้องให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก

Google Pixel 8A

ในส่วนของสเปกอื่น ๆ นั้น คาดว่าจะมีมุมตัวเครื่องที่โค้งมด, มีหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว, ติดตั้งชิปเซต Tensor G3 เวอร์ชันใหม่ ซึ่งจะมีขนาดใหญ่และมีความร้อนสูงกว่า Tensor G3 ที่ใช้ใน Pixel 8 อยู่เล็กน้อย และรองรับฟีเจอร์ AI ได้น้อยกว่า Pixel 8 Pro ด้วย

กล่าวคือ Pixel 8a เป็นสมาร์ตโฟนราคาประหยัดที่ลดทอนสเปกลงจาก Pixel 8 เล็กน้อย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ Pixel 8a จะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ AI ตัวใดได้บ้าง

คาดว่า Google อาจประกาศเปิดตัว Pixel 8a ในงาน I/O 2024 ซึ่งเป็นงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Google ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2024 นี้ รวมถึงจะเปิดเผยการพัฒนา AI ในอีกหลายด้านอีกด้วย