Lenovo ได้จัดงาน Lenovo Innovate ’24 พร้อมได้เปิดตัวไลน์อัปโน้ตบุ๊กใหม่จากทาง Lenovo พร้อมกันหลายรุ่น โดยได้แบ่งไลน์อัปของโน้ตบุ๊กเป็น Lenovo Yoga Series ที่มาพร้อมกับชิปเซต Intel Core Ultra และ Lenovo Legion และ Lenovo LOQ ที่มาพร้อมสเปกแรง และท่อนำความร้อนที่ออกแบบมาใหม่อีกด้วย

Leon Yu, Consumer Business Lead ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Lenovo กล่าวว่า Lenovo ได้นำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาประยุกต์ใช้บนอุปกรณ์ที่ทุกคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี เพื่อตอบโจทย์กับยุคสมัยของ AI ในตอนนี้ โดยได้ร่วมมือกับทั้ง Intel และ Microsoft ในการนำ AI เข้ามาใส่ในไลน์อัปโน้ตบุ๊กของปีนี้ด้วย

Lenovo Yoga

โดยไลน์อัป Lenovo Yoga รุ่นพรีเมียมประจำปีนี้ ได้ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ซึ่งดีไซน์มาเพื่อรองรับและจัดการกับเวิร์คโหลดและงานที่ต้องใช้กราฟิกหนัก ๆ และการทำงานด้าน AI ใน CPU ตัวเดียว โดย Lenovo Yoga ซีรีส์ใหม่นี้ยังมาพร้อมหน้าจอแสดงผล PureSight Pro และ PureSight OLED สำหรับปรับเทียบความสว่างของจอ รวมถึงคอนทราสต์ และความตรงของสี เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดและสมจริง เหมาะสำหรับการออกแบบกราฟิก หรือการตัดต่อวิดิโอ รวมไปถึงได้ทำ Yoga Premium ให้มีแบตเตอรี่มีอายุใช้งานยาวนานอีกด้วย

นอกจากนั้น ยังได้พัฒนาคีย์บอร์ดมาใหม่ ซึ่งทำให้ระยะ Travel ของคีย์บอร์ดมากขึ้น เพื่อให้ความรู้สึกในการพิมพ์ทำได้ดีขึ้น โดย Lenovo Yoga เจนใหม่นี้ ได้เพิ่ม Copilot Key ซึ่งเป็นปุ่มลัดสำหรับเข้า Copilot ในระบบปฏิบัติการ Windows คือกดปุ่มเดียวแล้วเข้า Copilot พร้อมถามได้เลย ตามข่าวที่ Microsoft ได้เปิดตัวปุ่ม Copilot มาก่อนหน้านี้ โดย Lenovo Yoga 9i 2-in-1 และ Lenovo Yoga Pro 9i มีระบบ Lenovo AI Engine+ ขับเคลื่อนโดยชิป Lenovo LA AI Core ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้ผ่านอัลกอริธึมการเรียนรู้ของซอฟต์แวร์ได้ด้วย (ซึ่งต้องลองใช้งานจริงอีกครั้ง)

และมีโปรแกรม Lenovo Creator Zone ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ AI ที่เน้นความเป็นส่วนตัว และยังสามารถสร้างรูปภาพจากข้อความหรือภาพสเกตช์ได้ นอกจากนี้ Lenovo Yoga Pro บางรุ่นยังรองรับ Image Training ที่ครีเอเตอร์สามารถฝึกฝนและสร้างโมเดลของตัวเองได้ตามต้องการ โดย Lenovo Creator Zone และฟีเจอร์ต่าง ๆ จะเปิดตัวในเอเชียแปซิฟิกช่วงครึ่งหลังของปี 2024 นี้ ทั้งนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง Lenovo เพื่อหาคำตอบว่าจะใส่โปรแกรมนี้ในรุ่นใดบ้าง แต่ยังไม่ได้คำตอบกลับมา

ไลน์อัปผลิตภัณฑ์ Lenovo Yoga รุ่นใหม่ในปี 2024 นั้นประกอบไปด้วย :

  • Lenovo Yoga Book 9i (13″, Gen 9) รองรับการทำงานแบบหน้าจอคู่ เหมาะสำหรับโปรแกรมเมอร์และผู้ที่ทำงานหลายอย่างพร้อมกันตลอดเวลา (เหมือนรุ่นที่แล้ว แต่ได้เปลี่ยน CPU จาก Intel Core i7-1360P เป็น Intel Core Ultra 155U แทน
  • Lenovo Yoga Pro 9i (16”, Gen 9) ดีไซน์เพื่องานที่มีเวิร์คโหลดสูง เช่น การเรนเดอร์ภาพ 3D หรือ แอนิเมชัน และ Lenovo Yoga Pro 7i (14”, Gen 9) เหมาะสำหรับการตัดต่อวิดีโอ และบันทึกวิดีโอภายในสตูดิโอ (โดยต่างที่ขนาดของหน้าจอและสเปกภายในบางอย่าง)
  • Lenovo Yoga Slim 7i (14”, Gen 9) เหมาะสำหรับการตัดต่อภาพระดับ และการเขียนโค้ด รวมถึงเหมาะกับการทำงานทั่ว ๆ ไปก็ได้ด้วย เพราะน้ำหนักเบานั่นเอง
  • Lenovo Yoga 9i 2-in-1 (14”, Gen 9) และ Lenovo Yoga 7i 2-in-1 (14” และ 16”, Gen 9) เหมาะเพื่อการใช้งานกราฟิก และการวาดภาพต่าง ๆ
  • Lenovo Yoga Ecosystem – เมาส์ Lenovo Yoga Pro Bluetooth, เมาส์ Lenovo Yoga 600 Bluetooth Silent, หูฟังสเตอริโอไร้สาย Lenovo Yoga True และ ชุดเคสแล็ปท็อปสำหรับ Lenovo Yoga

ทั้งนี้ ในงาน Lenovo Innovate ’24 ได้มีคุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด รับหน้าที่เป็นพิธีกรภายในงานอีกด้วย

Lenovo Legion และ Lenovo LOQ

ฝั่งของพีซีสำหรับเกมมิงอย่าง Lenovo Legion และ Lenovo LOQ ได้มีการเปิดตัวไลน์อัปใหม่เช่นเดียวกัน โดยใน Lenovo Legion 7i และ Lenovo Legion 5i ที่เป็นรุ่นที่ใช้ CPU Intel จะมีระบบระบายความร้อน Legion Coldfront: Hyper ซึ่งเป็นระบบระบายความร้อนใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับความร้อนภายในโน้ตบุ๊กเกมมิงโดยเฉพาะ โดยเปลี่ยนการไหลเวียนของอากาศภายในตัวเครื่อง และกรอบของเครื่อง และส่งลมร้อนจากชิปผ่านส่วนกลาง Hyperbaric chamber ไปเป่าออกด้านหลังแทน และไม่เป่าออกด้านข้างซ้ายหรือขวาอีก ทำให้ระบบ Legion Coldfront: Hyper ให้ปรับอุณหภูมิในเครื่องให้เหมาะสม และในส่วนของ D-cover ด้านล่างเพื่อให้ลมร้อนแยกออกจากลมเย็นที่พัดลมคู่ของเครื่องดูดเข้ามา ให้เครื่องทำงานได้เต็มที่

นอกจาก Lenovo Legion แล้ว เทคโนโลยีระบายความร้อน Hyperchamber แบบใหม่นี้ ยังได้เอามาใส่ใน Lenovo LOQ โดยทำหน้าที่ช่วยให้โปรเซสเซอร์เย็นลง ด้วยการดึงพลังงานเพิ่มเติมสูงสุด 25W ในโหมด Extreme และรักษาอุณหภูมิผิวให้เย็นลง 2°C และลดเสียงรบกวนของพัดลมได้ 2dB เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว

นอกจากนั้น Lenovo ได้นำเอา AI เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถปรับแต่งได้เต็มที่ โดยโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง Lenovo Legion และ LOQ รุ่นใหม่ มาพร้อมกับชิป Lenovo LA AI Core ให้ FPS สูงขึ้น มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นได้ด้วย

โดยไลน์อัปของ Lenovo Legion กับ Lenovo LOQ รุ่นใหม่ ประกอบไปด้วย :

  • Lenovo Legion 7i (16”, Gen 9), Lenovo Legion 5i (16”, Gen 9) และ Lenovo Legion Slim 5 (16”, Gen 9)
  • Lenovo Legion 9i (16″, Gen 9)
  • Lenovo Legion Pro 7i (16”, Gen 9) และ Lenovo Legion Pro 5i (16”, Gen 9)
  • Lenovo Legion Tower 7i และ Lenovo Legion Tower 5i
  • Lenovo LOQ 15IRX9, Lenovo LOQ 15IAX9I, Lenovo LOQ 15IAX9 และ Lenovo LOQ 15AHP9, Lenovo LOQ Tower 17IRR9 ซึ่งเป็นรุ่นประหยัดที่ยังมาพร้อมกับสเปกที่แรงอยู่นั่นเอง