วันศุกร์ที่ 5 เมษายน สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่า นักลงทุนที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับ อีลอน มัสก์ กำลังเจรจาระดมทุนเพื่อสนับสนุน xAI ด้วยยอด 3,000 ล้านเหรียญ (109,500 ล้านบาท) ในรอบที่จะประเมินมูลค่าบริษัทไว้ที่ 18,000 ล้านเหรียญ (657,360 ล้านบาท) โดยแง้มชื่อผู้สนับสนุนการระดมทุนในรอบนี้ ได้แก่ บริษัทร่วมทุน Gigafund, สตีฟ เจอร์เวทสัน นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทร่วมทุนอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อ

เดือนกรกฎาคม 2023 มัสก์ได้เปิดตัวบริษัทใหม่ xAI จุดประสงค์เพื่อวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอโดยเฉพาะ ซึ่งต้องการออกมาเป็นตัวเลือกในตลาดแข่งกับ OpenAI ที่หนุนโดยไมโครซอฟท์ และ Alphabet (Google) ที่เข้ามาแข่งขันในสายนี้ด้วยเช่นกัน

ข่าวนี้ทำให้หลายคนรู้สึกงงนิดหน่อย เนื่องจากเมื่อต้นปีนี้  มัสก์ยืนยันอย่างแข็งขันว่า xAI ไม่ได้เจรจาระดมทุนกับนักธุรกิจรายใด หลังจากเมื่อ 26 มกราคม Financial Times รายงานว่า xAI จะระดมทุนสูงถึง 6,000 ล้านเหรียญ (219,120 ล้านบาท) เพื่อบรรลุการประเมินมูลค่าบริษัทที่ 20,000 ล้านเหรียญ (730,400 ล้านบาท)

Wall Street Journal เผยว่าเงื่อนไขของการระดมทุนครั้งนี่ยังไม่เสร็จสะเด็ดน้ำ จึงมีโอกาสที่แผนอาจมีการเปลี่ยนแปลง และบอกว่าเบื้องหลังของการเจรจาระดมทุนในปัจจุบันมาจากแรงผลักดันที่ก่อตัวรวมกันเมื่อเร็ว ๆ นี้

29 มีนาคม มัสก์โพสต์เปิดตัว Grok-1.5 แชตบอตเอไอเวอร์ชันอัปเดต และกล่าวเสริมว่า Grok 2 ควรเหนือกว่าเอไอในปัจจุบันทุกตัวชี้วัด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเทรนให้ฉลาดขึ้น พร้อมแสดงคะแนนตัวชี้วัดให้เห็นว่า Grok-1.5 มีประสิทธิภาพไม่ห่างจาก Gemini Pro 1.5 และ GPT-4 มากนักทั้ง ๆ ที่มาทีหลัง ดังนั้นถ้าเร่งเครื่องอีกนิดเป็น Grok 2.0 มีโอกาสทัดเทียมหรืออาจเหนือกว่าคู่แข่งได้