ในปัจจุบัน ผู้คนทั่วไปมักจะใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาภาพมากที่สุด ซึ่งคิดเป็นปริมาณมากกว่า 80% ของการใช้อินเทอร์ทั้งหมด โดยมี JPEG (Joint Photographic Experts Group) เป็นฟอร์แมตการจัดเก็บไฟล์ภาพที่ได้รับความนิยมสูงสุด

นั่นทำให้ Google ผู้พัฒนาเว็บเบราว์เซอร์รายใหญ่ของโลก พยายามพัฒนาไฟล์ภาพด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อลดการใช้แบนด์วิธในการค้นหาภาพให้น้อยลง หนึ่งในนั้นคือการพยายามผลักดัน WebP ซึ่งเป็นฟอร์แมตไฟล์ภาพแบบใหม่ แต่ยังไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง และดูหมือนจะไม่สามารถทดแทนฟอร์แมตอย่าง JPG, PNG หรือ GIF ได้ในตอนนี้

ล่าสุด Google ตัดสินใจมุ่งเน้นการพัฒนาฟอร์แมต JPEG ให้มีคุณภาพสูงขึ้นแทน โดยได้เปิดตัว Jpegli ซึ่งเป็นไลบรารีการเข้ารหัสแบบใหม่ ประกอบด้วยตัวเข้ารหัส (Encoder) และตัวถอดรหัส (Decoder) ที่ทำงานสอดคล้องกับมาตรฐานไฟล์ JPEG ดั้งเดิมและการเข้ารหัสภาพระดับ 8 บิต ที่ใช้ในบนเว็บเบราว์เซอร์ในปัจจุบัน

Google Jpeg

Google ระบุว่า Jpegli ใช้เทคโนโลยี Adaptive Quantization ซึ่งทำให้สามารถบีบอัดไฟล์ได้มากขึ้น 35% เมื่อเทียบกับตัวเข้ารหัสไฟล์ JPEG ที่ใช้ในปัจุบันนี้ แต่ยังคงรักษาคุณภาพของภาพเอาไว้เช่นเดิม อีกทั้งยังลด Noise และปรับปรุงให้ภาพมีความกระจ่างใสมากขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถเข้ารหัสภาพระดับ 10+ บิต และจัดเก็บในรูปแบบที่ไลบรารี JPEG ในปัจจุบันสามารถอ่านได้ ซึ่งเป็นการยกระดับไฟล์ JPEG ขึ้นอย่างชัดเจน จากเดิมที่สามารถเข้ารหัสได้ในระดับ 8 บิตเท่านั้น

Google ได้ปล่อยซอร์สโค้ดตัวเต็มของ Jpegli บน GitHub ให้นักพัฒนาที่สนใจสามารถนำไปใช้ได้