รายงานของสำนักข่าว Nikkei ที่อ้างเอกสารชั้นศาลหลายฉบับ ระบุว่าบริษัทเทคโนโลยีจีนเจ้าดังแอบสะกดรอยตามและสอดแนมอดีตพนักงานเพื่อดูว่ามีการละเมิดสัญญาห้ามแข่งขันหรือไม่

บริษัทที่รายงานระบุถึงมีทั้ง Pinduoduo, Alibaba, Tencent, ByteDance, JD.com และ Baidu โดยมีการอ้างว่าบริษัทเหล่านี้แอบเฝ้าดูและเก็บภาพอดีตพนักงานนับตั้งแต่เดินทางออกจากที่พักจนถึงที่ทำงานใหม่

ในเอกสารยังให้รายละเอียดด้วยว่าการสอดแนมนี้อาจกินระยะเวลาระหว่าง 1 – 2 สัปดาห์ บันทึกข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในชั้นศาลเมื่อบริษัทต่าง ๆ ยื่นฟ้องต่ออดีตพนักงานด้วย

Nikkei ชี้ว่าข้อตกลงห้ามแข่งขันนี้ได้กลายเป็นสิ่งที่ละเมิดชีวิตส่วนตัวของอดีตพนักงาน และกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการขัดขวางไม่ให้พนักงานรุ่นใหม่ ๆ ทำงานให้กับบริษัทคู่แข่ง

โดยเว็บไซต์ The Register ชี้ว่าช่วงเวลาที่อดีตพนักงานเหล่านี้ต้องระวังตัว (ราว 1 – 2 สัปดาห์) น่าจะกระทบกับการจ้างงานในที่ใหม่ ซึ่งทำให้บุคคลเหล่านี้หลุดจากตลาดแรงงานเป็นระยะเวลานาน จนยากที่จะกลับเข้าไปได้

โดยหลักแล้ว สัญญาห้ามแข่งขันคือสัญญาที่พนักงานทำกับบริษัทเมื่อเริ่มเข้าทำงานว่าจะไม่ไปทำงานให้กับบริษัทคู่แข่งในตลาดเดียวกัน