Google จะลงทุน 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 36,500 ล้านบาท) ในการเชื่อมสายเคเบิลใต้ทะเลเพื่อพัฒนาระบบโครงข่ายที่เชื่อมโยงระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ภายใต้การยกระดับความสัมพันธ์ของสองประเทศ

แผนที่การเชื่อมโยงสาย Proa และ Taihei (ที่มา Google Cloud)

สายเคเบิลใต้ทะเลทั้งสองเส้นมีชื่อว่า Proa และ Taihei จะยกระดับความเชื่อมโยงระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงประเทศและดินแดนต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก

โดยสาย Proa จะเชื่อมสหรัฐฯ เข้ากับญี่ปุ่น เครือรัฐหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา (CNMI) และกวม ส่วน Taihei จะเชื่อมระหว่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และฮาวาย

แถลงการณ์ร่วมของสหรัฐฯ – ญี่ปุ่นชี้ว่าทั้งคู่มีแผนในการร่วมมือกับหุ้นส่วนที่มีแนวคิดค้ลายคลึงกันในการเสริมสร้างความเชื่อใจและระบบโครงข่ายที่มีความเข้มแข็งมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีความตั้งใจที่จะลงทุนสร้างสายเคเบิลใต้น้ำเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่อื่น ๆ ในแปซิฟิกด้วย

Google ระบุด้วยว่าจะร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่นอย่าง KDDI และ Arteria Networks รวมถึง Citadel Pacific ของฟิลิปปินส์ และ CNMI เพื่อยกระดับความเชื่อมโยงทางดิจิทัลในภูมิภาค

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ ระบุว่าจะร่วมกับ Google สนับสนุนเงินทุนสร้างสายเคเบิลใต้น้ำเชื่อมโยงเกาะกวมเข้ากับฟิจิและเฟรนซ์พอลินีเซีย (ดินแดนของฝรั่งเศส) จนถึงเกาะแปซิฟิกอันห่างไกล