สำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐอเมริกา (CISA) เผยว่าแฮกเกอร์ที่มีรัฐบาลรัสเซียหนุนหลังนำข้อมูลรผัสผ่านที่ขโมยจากระบบอีเมลของ Microsoft ไปขโมยอีเมลโต้ตอบระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับบริษัท

โดย CISA ได้อ้างถึงคำสั่งของรัฐบาลลงวันที่ 2 เมษายน ที่เตือนภัยแฮกเกอร์ที่นำข้อมูลการยืนยันตัวตนที่ได้มาจากอีเมลของพนักงาน Microsoft ไปพยายามเจาะระบบให้บริการลูกค้าของบริษัท ส่วนหนึ่งในนี้เป็นหน่วยงานของรัฐ

ทั้งนี้ Microsoft เคยออกมาแจ้งเตือนในเดือนมีนาคมว่ากำลังต่อสู้กับแฮกเกอร์รายหนึ่งที่ตั้งชื่อให้ว่า Midnight Blizzard ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานความมั่นคงของรัสเซีย

CISA ไม่เปิดเผยชื่อหน่วยงานที่อาจได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติการของแฮกเกอร์ในครั้งนี้ ขณะที่ Microsoft ระบุว่ากำลังทำงานร่วมกับลูกค้าในการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพยายามลดความเสียหายร่วมกันอยู่

นอกจากนี้ CISA ยังเตือนว่าแฮกเกอร์กลุ่มนี้อาจพยายามพุ่งเป้าโจมตีลูกค้าของ Microsoft ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกหน่วยงานของรัฐบาลด้วยเช่นกัน และขอให้องค์กรต่าง ๆ ที่เป็นลูกค้าเข้ามาติดต่อกับ Microsoft เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป