เดมิส ฮัสซาบิส (Demis Hassabis) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ DeepMind ผู้พัฒนา AI ภายใต้สังกัด Google ประเมินว่า Google จะทยอยลงทุนในการพัฒนา AI เป็นเงินมากกว่า 100,000 ล้านเหรียญ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท)

ตัวเลขนี้เป็นเพียงการพยากรณ์ของตัวฮัสซาบิสในการประชุม TED ในนครแวนคูเวอร์ของแคนาดาเท่านั้น โดยเข้าไม่ได้ให้รายละเอียดไปมากกว่านี้

“เราไม่พูดเกี่ยวกับตัวเลขของเราแบบเฉพาะเจาะจง แต่ผมคิดว่าเราจะลงทุนในจำนวนที่มากกว่านั้นมากในระยะยาว” ฮัสซาบิสตอบคำถามที่มีคนถามเกี่ยวกับข่าวลือว่าคู่แข่งอย่าง Microsoft และ OpenAI ลงทุนในโครงการซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Stargate เกิน 100,000 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี เขามั่นใจว่าศักยภาพการประมวลผลคอมพิวเตอร์ของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google มากกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน ในที่นี้รวมถึง Microsoft ด้วย

เขายังชี้ด้วยว่าหนึ่งในสาเหตุที่เขาและทีมงานของ DeepMind ร่วมงานกับ Google เมื่อปี 2014 ก็เพราะเขารู้ว่าการที่จะบรรลุ AGI (คอมพิวเตอร์ที่เก่งเท่าหรือเก่งกว่ามนุษย์ในหลายด้าน) จำเป็นต้องประมวลผลกันอีกมาก

ฮัสซาบิสชี้ว่าอุตสาหกรรม AI ยังอาจเพิ่งจะอยู่ในจุดเริ่มต้นของยุคทองในการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ครั้งใหม่ หรือเรียกได้ว่าเป็น ‘ยุคเรเนซองส์ใหม่’ เลยทีเดียว