คริสโทเฟอร์ เวรย์ (Christopher Wray) ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกาหรือ FBI เผยว่าแฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนได้เข้ามาฝังตัวอยู่ในโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ และรอโอกาสเหมาะเพื่อสร้างความเสียหายร้ายแรง ในการประชุมสุดยอดด้านความขัดแย้งสมัยใหม่และภัยคุกคามปัจจุบันประจำปี 2024 ที่มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์

เขาชี้ว่าแฮกเกอร์กลุ่มนี้มีชื่อเรียกว่า Volt Typhoon ซึ่งได้เข้าไปฝังตัวอยู่ในองค์กรด้านโทรคมนาคม พลังงาน น้ำ และโครงสร้างพื้นฐานสำคัญหลายแห่งในสหรัฐฯ หนึ่งในนั้นคือผู้ให้บริการท่อส่งพลังงาน 23 ราย

เวรย์ระบุว่าจีนกำลังพัฒนาความสามารถในการสร้างความเสียหายเชิงกายภาพต่อโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ เมื่อไหร่ก็ได้ตามต้องการ และตั้งเป้าจะ ‘ใช้วิธีการสกปรก’ ต่อโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนเพื่อสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน

อย่างไรก็ดี เวรย์ชี้ว่ามันยากที่จะพิสูจน์ทราบเป้าประสงค์ของปฏิบัติการของ Volt Typhoon ซึ่งสอดคล้องกับความพยายามของจีนในการขัดขวางสหรัฐฯ จากการปกป้องไต้หวัน

นอกจากนี้ เวรย์ยังชี้ด้วยว่าแฮกเกอร์จีนหลายกลุ่มยังใช้บอตเนตเป็นจำนวนมากเพื่อซ่อนการกระทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาปฏิเสธว่า Volt Typhoon ไม่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลแต่อย่างใด แต่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่อีกกลุ่มหนึ่งเท่านั้น