Microsoft เร่งสร้างยอดดาวน์โหลด ด้วยการปรับปรุงให้การติดตั้งแอปง่ายขึ้น จากเดิมถ้าติดตั้งผ่านเว็บต้องกด 3 คลิกถึงติดตั้งได้ ตอนนี้ปรับให้เหลือ 2 คลิกแทนแล้ว พร้อมใช้ตัดติดตั้งแบบใหม่ด้วย

แต่เดิมการติดตั้งแอปจาก Microsoft Store ผ่านหน้าเว็บจะมีป๊อปอัปบน Chrome หรือ Edge ให้เราคลิกเปิด Microsoft Store ขึ้นมาเพื่อทำการติดตั้งต่อ ไม่สามารถทำให้เสร็จโดยปราศจาก Microsoft Store ได้ ซึ่งต้องกด 3 คลิกเป็นอย่างน้อย ก่อนที่จะเริ่มตัวติดตั้ง

แบบเก่า

แบบใหม่

แต่รูปแบบการทำงานแบบใหม่ คือเมื่อผู้ใช้ติดตั้งแอปจากหน้าเว็บ Microsoft Store ระบบจะโหลดตัวติดตั้งอย่างเบามาให้ทันที เพื่อให้ผู้ใช้เปิดไฟล์ .exe นี้ แล้วระบบก็จะไปโหลดข้อมูลการติดตั้งจากอินเทอร์เน็ตมาให้ทันที โดยเริ่มต้นติดตั้งได้ใน 2 คลิกเท่านั้นเอง

Rudy Huyn ผู้พัฒนา Microsoft Store อ้างว่าเป็นเพียงการทำให้สิ่งต่าง ๆ ง่ายขึ้นด้วยตัวติดตั้งอย่างเบานี้ แต่แค่ลบกระบวนการเปิด Microsoft Store ผ่าน Chrome หรือ Edge และส่งผลให้มีการติดตั้งเพิ่มขึ้น 12% และจำนวนแอปที่เปิดตัวเพิ่มขึ้น 54%

จากรายงานของ Microsoft ได้อธิบายว่า ผู้คนเต็มใจที่จะใช้หรือเปิดแอปบนคอมพิวเตอร์ของตนมากขึ้น หากกระบวนการติดตั้งรวดเร็วกว่าเดิม