ในขณะที่ Microsoft เตรียมจัดอีเวนต์ Windows on ARM ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2024 นี้ ทางด้าน Qualcomm ก็เตรียมเปิดตัวชิปเซตระดับพรีเมียมรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

Qualcomm ได้เปิดตัวชิปเซตสถาปัตยกรรม ARM รุ่นเรือธงอย่าง Snapdragon X Elite สำหรับใช้บนอุปกรณ์ระบบ Windows ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา และล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่า Qualcomm อาจเปิดตัวชิปเซตรุ่นรองลงมาในซีรีส์นี้อย่าง Snapdragon X Plus ในเร็ว ๆ นี้

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Qualcomm ได้ทดสอบชิปเซต Snapdragon X Plus มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2024 แล้ว

Snapdragon X Plus

รายงานดังกล่าวอ้างอิงจากที่ชิปเซต Snapdragon X Plus หมายเลขรุ่น X1P64100 หรือ Qualcomm Oryon ได้รับการทดสอบประสิทธิภาพด้วย Geekbench DirectML บนอุปกรณ์ที่มีรหัสรุ่นว่า OEMMN

ชิปเซตดังกล่าวได้รับการติดตั้งซีพียู จำนวน 10 แกน ซึ่งเป็นซีพียูประมวลผลประสิทธิภาพสูงสุดที่ 3.42 GHz จำนวน 1 แกน และซีพียูประมวลผลประสิทธิภาพสูง จำนนว 5 แกน เสริมด้วยซีพียูประมวลผลแบบประหยัดพลังงาน จำนวน 4 แกน และติดตั้งชิปโมเดม Snapdragon X65

การออกแบบชิปเซตดังกล่าวต่างจาก Snapdragon X Elite ที่มาพร้อมซีพียู จำนนว 12 แกน โดยมีซีพียุประมวลผลประสิทธิภาพูงสุดถึง 2 แกน ที่มีความเร็วสุงสุด 4.35 GHz

สำหรับอุปกรณ์หรัส OEMMN ดังกล่าวนั้น คาดว่าเป็น Microsoft Surface 10 Pro จอ OLED โดยมาพร้อมแรม 16 GB, ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro Insider Preview และมีสตอเรจขนาด 256 GB, 512 GB หรือ 1 TB