วันศุกร์ที่ 26 เมษายน ทนายความของ X ในบราซิลได้ชี้แจงต่อศาลว่า เกิดข้อผิดพลาดในการทำงานของระบบ จึงทำให้ผู้ใช้ที่ได้รับคำสั่งให้ถูกบล็อกบัญชียังคงใช้งานบนแพลตฟอร์มต่อไปได้ หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ผู้พิพากษาศาลฎีกา อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ได้ขอให้บริษัทชี้แจงเหตุผลที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินที่สั่งให้บล็อกบางบัญชีเมื่อก่อนหน้านี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รายงานของตำรวจบราซิลแสดงให้เห็นว่า บัญชีผู้ใช้ X ที่ศาลฎีกาสั่งให้ระงับยังคงเข้าใช้งานบนแพลตฟอร์มได้ก่อนต้นเดือนเมษายน ทำให้บัญชีดังกล่าวจึงสามารถรับผู้ติดตามใหม่และไลฟ์สดวิดีโอได้

เอกสาร 20 หน้า จากทนายความของ X ได้เผยว่าเจ้าของบัญชีได้พยายามหลีกเลี่ยงการจำกัดเข้าใช้งานแพลตฟอร์มตามคำสั่งศาล โดยการสมัครบัญชีใหม่ แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งานจากผู้ใช้เหล่านี้ ซึ่งจากรายงานของตำรวจพบว่ามีการติดตามผู้ใช้อยู่ 6 บัญชี จาก 200 บัญชี ที่ถูกศาลฎีกาบราซิลสั่งระงับมาตั้งแต่ปี 2022 และ X เผยว่าบัญชีเหล่านี้เป็นของผู้ที่มีประวัติพยายามฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งใช้ข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงานและช่องโหว่ของระบบใช้งานต่อไปได้

X ยังเผยว่าหนึ่งในวิธีที่ผู้ใช้ฝ่าฝืนการบล็อกบัญชีก็คือ การใส่ลิงก์ไปยังสตรีมวิดีโอภายนอกแพลตฟอร์มลงบนโพรไฟล์ส่วนตัว ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน แม้ว่าบัญชีจะถูกระงับเข้าดูไม่ได้สำหรับผู้ติดตามที่ล็อกอินใช้งานผ่านเว็บไซต์ แต่ผู้ติดตามที่ล็อกอินเข้าใช้งานบนแอปจะยังคงสามารถเข้ามาดูโพรไฟล์ของผู้ใช้บน X ได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่ใช่ปกติทั่วไป และบริษัทก็ได้แก้ไขในทันทีที่ตรวจสอบพบ

6 เมษายน อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X ได้ท้าทายว่าจะปฏิเสธการจำกัดทั้งหมดตามคำตัดสินของผู้พิพากษาโมราเอส หนึ่งวันถัดมา โมราเอสได้เปิดการไต่สวนมัสก์เกี่ยวกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมที่อาจเกิดขึ้น พร้อมกล่าวหาว่า X เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องผ่านทางออนไลน์เพื่อโจมตีสถาบันประชาธิปไตยในบราซิล หาก X ไม่ระงับบัญชีผู้ใช้ตามที่ศาลสั่งก็จะถูกปรับเป็นเงิน 100,000 เรียล (731,200 บาท) ต่อวันสำหรับแต่ละบัญชี

กลางเดือนเมษายน ทนายความของ X ได้ส่งจดหมายไปถึงโมราเอสว่า X ในบราซิลจะยังปฏิบัติตามคำสั่งทั้งหมดที่ออกโดยศาลฎีกาและศาลการเลือกตั้งสูงสุดอย่างเต็มที่