15 พฤษภาคม 2567 Apple ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ทางการของตนถึงการร่วมมือกันระหว่าง Apple และ Google ที่จะมอบบริการการแจ้งเตือนผู้ใช้ในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เมื่อมีการตรวจพบว่า ‘ผู้ใช้มีอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งที่ไม่ต้องการแอบติดตามอยู่โดยไม่รู้ตัว’ ซึ่งจะช่วยลดการนำอุปกรณ์ที่ออกแบบมาใช้ติดตามสิ่งของ (เช่น AirTag) มาใช้ในทางที่ไม่ถูกวัตถุประสงค์

ในวันนี้การบริการดังกล่าวสามารถใช้ได้แล้วบนอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 17.5 ส่วนทางฝั่ง Android ก็ใช้งานได้แล้วเช่นกันสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ Android 6.0 ขึ้นไป

การทำงานของบริการแจ้งเตือน

เมื่อมีอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งแบบ Bluetooth ที่ไม่รู้จักเคลื่อนที่ไปพร้อมกับผู้ใช้ในช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ว่าอุปกรณ์นั้นจะจับคู่ไว้ผ่านแพลตฟอร์มใดก็ตาม อุปกรณ์ของผู้ใช้ (ในระบบ iOS และ Android ที่รองรับ) จะแสดงการแจ้งเตือนว่า “พบว่ามี [อุปกรณ์] เคลื่อนที่ไปพร้อมกับคุณ”

การแจ้งเตือนนี้จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ และป้องกันมิจฉาชีพที่นำอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งมาใช้ในการกระทำที่เป็นการประสงค์ร้าย โดย Apple ระบุว่า การร่วมงานข้ามแพลตฟอร์มนี้ถือเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรม โดย Apple และ Google จะยังคงร่วมงานกันเพื่อพัฒนามาตรฐานที่เป็นทางการสำหรับเทคโนโลยีนี้ต่อไป