เรียกได้ว่าเป็นกระแสฮือฮาหลังจากงาน WWDC 2024 ที่ทาง Apple ได้ประกาศเปิดตัว Apple Intelligence และประกาศพาร์ตเนอร์กับ OpenAI นำ ChatGPT เชื่อมต่อระบบปฏิบัติใหม่ ทางอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็ได้ประกาศกร้าวบน X ว่าจะแบนอุปกรณ์ Apple หากนำ ChatGPT เชื่อมต่อระบบ

การประกาศจะแบนอุปกรณ์ Apple ในครั้งนี้มัสก์ได้บอกว่า หาก Apple เลือกที่จะรวมและเชื่อมต่อระบบ OpenAI (ChatGPT) บนระบบปฏิบัติการใหม่ (iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia) อุปกรณ์ Apple เหล่านี้จะถูกแบนจากบริษัทของมัสก์ทั้งหมด ให้เหตุผลเรื่องของละเมิดความปลอดภัย และผู้ที่มาเยี่ยมชมบริษัทจะต้องโดนตรวจสอบว่าได้ใช้อุปกรณ์ Apple ด้วยหรือไม่ หากใช้งานจะถูกเก็บไม่ให้เข้าบริษัท

นอกจากนี้มัสก์ได้ยังตอบกลับโพสต์ X ของมาร์กส์ บราวน์ลี (Marques Brownlee) ที่ได้โพสต์เรื่อง Apple Intelligence ว่า Apple บอกว่า “protect your privacy” หรือ “ปกป้องความเป็นส่วนตัว” แต่ในทางกลับกันก็ยังมีการส่งข้อมูลให้กับ AI ของ Third Party ซึ่งพวกเขาไม่ได้ปกป้องความเป็นส่วนตัวเลย

เครก เฟเดอริกกี (Craig Federighi)

อย่างไรก็ตามภายใน Keynote WWDC 2024 ทางด้านเครก เฟเดอริกกี (Craig Federighi) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ก็ได้บอกว่า ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ ChatGPT ได้ด้วยตัวเองไม่มีการบังคับ มีการร้องขอก็ใช้งาน และหากเลือกใช้งานข้อมูลที่ให้กับ OpenAI จะไม่มีการบันทึก และถูกจัดเก็บ