การสอบระดับประเทศในเมืองไทย เช่น สอบ ก.พ. สอบเข้ามหาวิทยาลัย สอบตำรวจ สอบครูผู้ช่วย และสอบท้องถิ่น มักจะมีเทคนิคการโกงที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมให้เราเห็นออกสื่อกันบ่อย ๆ ได้แก่ การขายโพยเฉลย จ้างวานคนอื่นมาสอบ และเคาะเฉลยผ่านเครื่องส่งสัญญาณ ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสื่อในตุรกีรายงานว่าได้มีนักศึกษาคนหนึ่งถูกตำรวจจับกุม ฐานโกงข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยใช้อุปกรณ์ที่สร้างขึ้นชั่วคราวเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์เอไอเพื่อเฉลยคำตอบ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าระหว่างการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้พบเห็นนักศึกษาคนดังกล่าวชื่อย่อว่า M.E.E. มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย จึงถูกตำรวจเข้าจับกุมในข้อหาลักลอบนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าไปในสถานที่สอบ หลังจากสอบสวนโดยละเอียดก็ได้ถูกจำคุกเพื่อรอการพิจารณาคดี ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดชื่อย่อว่า A.B. ได้รับการปล่อยตัว

เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอิสปาร์ตาเผยว่า ผู้ต้องสงสัย M.E.E. ได้ซ่อนเราเตอร์ไว้ในพื้นของรองเท้า หลังจากผ่านการตรวจสอบจึงได้เข้าไปในห้องน้ำเพื่อย้ายอุปกรณ์และติดตั้งหูฟัง จากนั้นได้ใช้กล้องกระดุมที่เขาแขวนคล้องคอจับภาพข้อสอบ แล้วเมื่อซอฟต์แวร์ ChatGPT เห็นคำถามก็ได้บอกคำตอบออกมาผ่านทางหูฟัง และปฏิบัติการโกงข้อสอบครั้งนี้ได้รับการช่วยเหลือจากผู้สมรู้ร่วมคิดชื่อย่อว่า A.B.

คลิปวิดีโอที่ผู้สื่อข่าว Murat AĞIREL ของสำนักข่าว Cumhuriyet ได้โพสต์บน X แสดงให้เห็นตำรวจกำลังทดลองวิธีการทำงานของระบบ โดยส่องกล้องลงไปบนกระดาษข้อสอบ จากนั้น ChatGPT ก็ได้ประมวลผลคำตอบให้เป็นเสียงบอกออกมาผ่านทางหูฟังได้อย่างถูกต้อง