ยุคนี้ถือเป็นยุคที่กิจวัตรประจำวันของมนุษย์นั้นเดินเข้าไปอยู่บนโลกออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งทาง Business Insider ก็หยิบยกบทสัมภาษณ์กับนิตยสารเพลย์บอยของ บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ที่เคยโชว์วิสัยทัศน์ทำนายไว้ในปี 1994 ว่าอนาคตธุรกิจชุมชนออนไลน์อย่าง Netflix และ Facebook จะถือกำเนิดขึ้นมา

บิล เกตส์ ที่ในเวลานั้นถูกบรรจุชื่อในลิสต์ติดอันดับมหาเศรษฐีของสหรัฐอเมริกาที่จัดโดยนิตยสารฟอร์บส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารเพลย์บอยในมุมมองที่เขามีต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งยังเป็นสิ่งใหม่และถูกจำกัดใช้ในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการบางส่วนเท่านั้น โดย บิล เกตส์ แสดงความคิดเห็นว่า การเริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นก้าวต่อไปของการที่เราสามารถทำการแชร์และเข้าถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์บนเว็บไซต์ได้ในอนาคต

หน้าตาของเว็บไซต์เพจของไมโครซอฟท์ในปี 1994 ที่ยังใช้เวลาโหลดหน้าเพจนานมาก

‘ถึงตอนนั้น คิดง่ายๆ ว่าถ้าคุณอยากดูหนัง คุณจะได้เห็นหนังแนวเดียวกันที่คุณชอบดูมาให้เลือก ชอบเรื่องแนวไหนเราก็ค้นหาได้เสรี และเราจะสามารถแชร์ความเห็นของเรากับตัวหนังเรื่องนั้นได้ อินเทอร์เน็ตจะเปลี่ยนวิธีการค้นหาข้อมูลและการตัดสินใจในการเลือกดูหนังของเรา’ ซึ่งคำพูดของ บิล เกตส์ นั้นก็เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อ Netflix เปิดบริการสมัครสมาชิกออนไลน์ในปี 2007

หน้าตาของ Windows บนพีซีที่ผู้คนในปี 1994 ใช้กัน

นอกจากนี้ เกตส์ ยังทำนายถึงชุมชนออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในรูปแบบ ‘ชุมชนเสมือนจริง’ โดยเขาระบุว่า ‘วิธีการค้นหาข้อมูลของคนเราจะเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะหาคน เลือกหมอที่จะรักษา เลือกหนังสือที่อยากจะอ่านบนออนไลน์ มันจะมีเครื่องมือที่ช่วยขยายชุมชนออนไลน์ให้กว้างขึ้น เมื่อมันเติบโต ทุกอย่างจะเดินหน้าอย่างรวดเร็ว มันจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ ณ ตอนนี้ (1994) มันยังยากที่จะเชื่อมโยงและเข้าถึงคนจำนวนมากๆ สิ่งที่เราทำได้คือเข้าไปยังชุมชนแบบออฟไลน์ใกล้บ้านคุณเท่านั้น’ 

หลังจากบทสัมภาษณ์ของ บิล เกตส์ กับเพลย์บอยในครั้งนั้น อีก 10 ปีให้หลัง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็คิดค้น Facebook ได้สำเร็จและเปลี่ยนโฉมหน้าการสื่อสารของผู้คนทั่วโลกไปตลอดกาลจริงๆ

อ้างอิง