สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่าง Facebook และ Twitter กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และร้องเรียนอย่างหนักจากผู้ใช้งานในประเทศเยอรมนี เนื่องจากไม่สามารถจัดการกับปัญหาการใช้ Hate speech(คำพูดที่สร้างความเกลียดชังให้กับผู้คนในสังคม) จากผู้ใช้งานภายในแอปพลิเคชั่นของตนเองได้

กระทรวงยุติธรรมของเยอรมันอ้างว่า ในปีที่ผ่านมา Facebook ได้ลบหรือบล็อกเนื้อหาที่มีความผิดทางอาญาไปร้อยละ 46 ของทั้งหมด แต่จากการสำรวจครั้งใหม่ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือร้อยละ 39 มีเพียงหนึ่งในสามของเนื้อหาที่โดนรายงานถูกลบภายใน 24 ชั่วโมง

ส่วนทาง Twitter ค่อนข้างมีปัญหากว่ามาก โดยมีการลบเนื้อหาที่มีความผิดทางกฎหมายเพียงร้อยละ 1 ของทั้งหมดเช่นเดียวกับการสำรวจในปีที่ผ่านมา และไม่มีการลบเนื้อหาภายใน 24 ชั่วโมง

ทาง Facebook ไม่เห็นด้วยกับการสำรวจครั้งใหม่นี้โดยให้ข้อมูลกับสำนักข่าว Associated Press(AP) ว่า จากการตรวจสอบของบริษัท ได้มีการนำเนื้อหาที่มีปัญหาออกจากแอปพลิเคชั่น Facebook ในอัตราที่สูงขึ้น และยังมีการฝึกอบรมพนักงานมากขึ้น เพื่อตอบสนองกับกฎหมายด้าน Hate speech ของเยอรมนี ส่วนทาง Twitter บอกแต่เพียงว่าบริษัทได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันการละเมิดต่างๆที่เกิดขึ้นบน Twitter แล้ว

โดยรัฐบาลเยอรมันกำลังเสนอร่างกฎหมายใหม่ที่สามารถปรับสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนเงินกว่า 50 ล้านยูโร(ประมาณ 53 ล้านเหรียญสหรัฐ) หากสื่อเหล่านั้นไม่ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ข่าวปลอม รวมถึง Hate speech ต่างๆออกภายในระยะเวลาเจ็ดวัน นอกจากนี้สื่อสังคมออนไลน์ยังต้องเผยแพร่รายงานเป็นรายไตรมาสเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดการปัญหาเหล่านี้

อ้างอิง : Engadget, AP