อะไรก็เป็นไปได้ที่เมืองจีนนะครับ เมื่อ Scotty Allen จากเว็บ Strange Parts ได้เดินทางไปที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน เพื่อซื้อชิ้นส่วนไอโฟนทั้งหมดจากตลาดไอที แล้วนำมาประกอบเป็น iPhone 6s เครื่องใหม่ที่ใช้งานได้

Allen ให้เหตุผลว่าทำไมถึงเลือกประกอบเป็น iPhone 6s ว่าชิ้นส่วนของ iPhone 7 นั้นหายากเกินไปในตลาด และอีกอย่างหนึ่งคือเขามี iPhone 6s อยู่แล้ว ซึ่งถ้าเกิดปัญหาอะไรระหว่างการประกอบ ก็สามารถเปิดเครื่องเดิมดูว่าของแท้นั้นประกอบอย่างไรได้ (555)

Play video

ชิ้นส่วนที่ซื้อมา

Logic Board

หรือเมนบอร์ดของโทรศัพท์ ประกอบไปด้วยสมองทั้งหมดของเครื่อง ทั้ง CPU, Ram, พื้นที่เก็บข้อมูล, ชิปรับส่งสัญญาณไร้สาย ซึ่ง Logic Board ในตลาดก็น่าจะมาจากเครื่องที่ถูกส่งซ่อม

และบอร์ดของ iPhone จะมาพร้อมเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือหรือ Touch ID เสมอ เพราะมีกระบวนการเข้ารหัสระหว่างชิปประมวลผลกับเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือ เพื่อความปลอดภัยจึงไม่สามารถใช้ CPU กับ Touch ID สลับคู่กันได้

หน้าจอ

ตอนแรก Allen ตั้งใจจะประกอบจอเอง แต่การประกอบตัวจอกับ digitizer นั้นต้องใช้เครื่องมือเฉพาะและมันยากมาก เขาจึงไปซื้อจอแตกมา แล้วให้ช่างที่เมืองจีนแยกชิ้นส่วนและประกอบชึ้นใหม่ให้เป็นจอดี (แต่เมืองไทยก็เห็นมีจอสำเร็จรูปขายเยอะแยะไป)

แบตเตอรี่

หาง่ายมาก มีทุกที่ และถูกสุดๆ $5 เอง (~180 บาท)

เคสตัวเครื่อง

Allen ตั้งใจจะทำเครื่องสีเทา-ดำ แต่เขาหาเมนบอร์ดที่มี Touch ID สีดำไม่ได้ เจอแต่บอร์ดที่มี Touch ID ขอบชมพู สรุปจึงไปซื้อตัวเครื่องสีชมพูมา แต่ตัวเครื่องที่เขาได้พิเศษตรงไม่มีการยิงเลเซอร์เป็นตัวอักษรระบุมาตรฐานต่างๆ ด้านหลังเครื่อง เขาจึงแน่ใจว่าเคสนี้เป็นเคสใหม่หลุดจากโรงงาน ไม่ได้มาจากเครื่องที่เคยขายในตลาด

แต่แอดว่าเมืองไทยก็น่าจะทำแบบนี้ได้นะ ตามเสือป่าหรือห้างซ่อมอุปกรณ์มือถือ มีอะไหล่ iPhone แทบจะครบทั้งเครื่อง เรื่องสร้างใหม่ทั้งเครื่องนี่ไม่น่าจะยากเกินไป

อ้างอิง: Strange Parts