อินเทลจัดงานเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ i9 สำหรับแล็ปท็อปเป็นครั้งแรกของโลก โปรเซสเซอร์รุ่นนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์เน้นการใช้งานแบบโมบายประสิทธิภาพสูง โดยโปรเซสเซอร์  Intel® Core™ i9 Gen 8 เป็นโปรเซสเซอร์สำหรับแล็ปท็อปที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่อินเทลเคยพัฒนาขึ้น

นอกจากการมาถึงของโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ i9 สำหรับแล็ปท็อปแล้ว อินเทลยังประกาศเปิดตัวส่วนขยายใหม่ของแพลตฟอร์ม Intel® Core™ ซึ่งรวมเอาคุณสมบัติเด่นของโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 8 และเทคโนโลยีหน่วยความจำ Intel® Optane™ เข้าไว้ด้วยกัน นับเป็นการผนึกกำลังระหว่างผลิตภัณฑ์ในกลุ่มซีพียูและชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูงสำหรับเดสก์ท็อป ที่โดดเด่นในเรื่องการสแตนด์บายพร้อมใช้งาน ทั้งยังใช้เทคโนโลยีแพลตฟอร์ม Intel® Core™ vPro เจนเนอเรชั่น 8 ใหม่ร่วมกัน

Play video

Intel Core i9 Gen 8 Coffee Lake

โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ i9  i7 และ i5  เจนเนอเรชั่น 8 สำหรับแล็ปท็อป สร้างบนแพลตฟอร์ม คอฟฟี เลค (Coffee Lake) และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีระดับ 14nm++ เมื่อเล่นเกม จึงแสดงภาพต่อวินาทีได้มากขึ้น 41% หรือตัดต่อวีดีโอขนาด 4k ได้เร็วขึ้น 59% เมื่อเทียบกับเจนเนอเรชั่นก่อนด้วยคุณภาพกราฟิกระดับเดียวกัน

โปรเซสเซอร์รุ่นท็อป Intel® Core™ i9-8950HK เจนเนอเรชั่น 8 เป็นโปรเซสเซอร์แบบโมบายรุ่นแรกของอินเทลที่มี 6 แกน และ 12 เธรด     มาพร้อมตัวเร่งความเร็ว Intel® Thermal Velocity Boost (TVB) ใหม่ ซึ่งหาโอกาสปรับเพิ่มความถี่ของนาฬิกาได้สูงสุดถึง 200 เมกกะเฮิรตซ์โดยอัตโนมัติหากอุณหภูมิของโปรเซสเซอร์ต่ำพอและพลังเทอร์โบยังมีเหลือ นั่นหมายถึงความถี่เทอร์โบสามารถสูงถึง 4.8 กิกะเฮิรตซ์

Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 8 ยังเพิ่มชิปเซ็ตใหม่ Intel® 300 Series ที่มี Gigabit Wi-Fi ในตัว เพื่อการเชื่อมต่อที่เร็วกว่ามาตรฐาน 2×2 802.11AC 80MHz (867 Mbps) ถึง 2เท่า

เทคโนโลยีหน่วยความจำ Intel® Optane™

เทคโนโลยีหน่วยความจำ Intel® Optane™ เป็นตัวเร่งระบบอัจฉริยะปรับเปลี่ยนได้สำหรับแพลตฟอร์มโมบายและเดสก์ท็อป ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการตอบสนองของเทคโนโลยีจัดเก็บแบบ SATA โดยไม่ลดความจุในการจัดเก็บข้อมูล

ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี Intel® Optane™ มาใช้บน Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 8 ทั้งแพลตฟอร์มแบบโมบายและเดสก์ท็อป นอกจากนี้ อินเทลยังเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Data Drive Acceleration ที่เร่งการทำงานของฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้โหลดเกมได้เร็วขึ้น 4.7 เท่า และโหลดมีเดียได้เร็วขึ้น 1.7 เท่า ศึกษาเรื่อง Data Drive Acceleration เพิ่มเติมได้ที่นี่

ผู้บริโภคจะเริ่มเห็นส่วนขยายแพลตฟอร์มใหม่ที่มีสัญลักษณ์ Intel® Core™ i5+ i7+ และ i9+ เจนเนอเรชั่น 8 ในบางระบบแล้ว โดยเริ่มจากโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 8 โมบายและเดสก์ท็อป ซึ่งบ่งชี้ว่าได้ซื้ออุปกรณ์ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพของ  Intel® Core™ พร้อมการเพิ่มความเร็วด้วยเทคโนโลยีหน่วยความจำ Intel® Optane™

รหัสของชิป Intel Core i ชุดใหม่