เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2019 ที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวบริการใหม่ นั่นคือ Google Play Pass ซึ่งให้ผู้ใช้ได้อุปกรณ์ระบบ Android ได้เข้าถึงเกมและแอปมากกว่า 350 ตัว แบบไม่มีโฆษณา หรือ In-App Purchase ใด ๆ ในาคา 4.99 เหรียญต่อเดือน (ประมาณ 150 บาทต่อเดือน)

ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถใช้ Google Play Pass ได้ฟรีเป็นระยะเวลา 10 วัน และสำหรับผู้ที่ใช้ปีแรกจะมีค่าบริการเพียงแค่ 1.99 เหรียญต่อเดือน (ประมาณ 60 บาทต่อเดือน)

Google Play Pass

Google ได้ออกแบบการสมัครใช้บริการ Google Play Pass ได้แตกต่างจาก Apple Arcade ของ Apple เล็กน้อย (ในราคา 4.99 เหรียญต่อเดือนเท่ากัน) โดย Google Play Pass จะรวมเอาทั้งแอปและเกมมาไว้ด้วยกัน อีกทั้ง Google มิได้ให้ทุนสนับสนุนการนักพัฒนาโดยตรง และไม่มีการผูกขาดการพัฒนา

เมื่อเริ่มให้บริการนั้น เกมและแอปทั้งหมดใน Google Play Pass จะมีให้บริการใน Play Store ด้วย และทาง Google จะดำเนินการแยกเป็นบริการเดี่ยว ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ได้ติดตั้งแอปที่มีในบริการ Google Play Pass ไปแล้วนั้น ก็จะได้รับการตัดโฆษณา และปลดล็อก In-App Purchase ออกโดยอัตโนมัติ

Google Play Pass

ทาง Google ได้กล่าวว่า 2 ใน 3 ของแอปทั้งหมดใน Google Play Pass เป็นเกม รวมถึงเกมที่ได้รับความนิยมมาอย่างนาน เช่น Stardew Valley, Monument Valley, Limbo, Risk, Star Wars: KOTOR, Mini Metro, Old Man’s Journey และ Eloh อีกทั้งยังมีเกมจากนักพัฒนาอิสระ และนักพัฒนาของสถาบันด้วย

ในส่วนของแอปที่ไม่ใช่เกม ก็จะมีแอปที่น่าสนใจอย่าง AccuWeather และ Hi-Q recorder ด้วย

Play video

Google Play Pass จะเริ่มให้บริการที่สหรัฐอเมริกาภายในสัปดาห์นี้ และจะเริ่มให้บริการในประเทศอื่น ๆ ในเร็ววันนี้

ข้อมูลอ้างอิง : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส