รายงานจาก BuzzFeed News เปิดเผยอีเมล์ที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอส่งให้กับพนักงาน Space X หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เป็นการ ‘ระบาดครั้งใหญ่ไปทั่วโลก’ (Pandemic) โดย มัสก์ มองว่าผู้คนทั่วโลกกำลังตื่นตระหนกเกินจริง พร้อมระบุว่ารถยนต์ชนยังน่ากลัวกว่าไวรัสมรณะนี้เสียอีก

นอกจากนี้ มัสก์ ยังมองว่าไวรัสโควิด-19 ไม่ได้น่ากลัวขนาดติด 100 อันดับแรกของความเสี่ยงต่อสุขภาพในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยซ้ำ โดยเขายังออกมาทวีตซ้ำในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ‘การตื่นตระหนกกับไวรัสโคโรนาคือเรื่องโง่สิ้นดี’ 

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่ก็เริ่มนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้านแล้วไม่ว่าจะเป็น Ford, Genaral Motors และ Fiat Chrysler รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะปิดโรงงานผลิตชั่วคราวหากสถานการณ์เลวร้ายไปกว่านี้ ขณะที่ Tesla ของมัสก์เองนั้นยังไม่มีการเปลี่ยนนโยบายมาทำงานที่บ้านเหมือนบริษัทผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ แต่มีการให้พนักงานที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงอย่าง อิตาลี, จีน, เกาหลีใต้, อิหร่าน. มาเลเซีย, สิงคโปร์ และไทย กักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ขณะนี้ก็ประเมินว่าหากกรณีเลวร้ายที่สุดก็อาจจะมีชาวอเมริกันติดเชื้อไวรัสระหว่าง 160-214 ล้านราย และอาจมีตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมแตะสูงถึง 1.7 ล้านราย

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส