อังคารที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา Virgin Galactic เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับ NASA กับเป้าหมายในการส่งเสริมเพื่อพัฒนาการเดินทางในอากาศจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งด้วยความเร็วสูง โดยใช้ข้อตกลงปฏิบัติการอวกาศ (Space Act Agreement : SAA) ที่ออกแบบขึ้นเพื่อส่งเสริมการร่วมมือระหว่าง NASA, Virgin Galactic และบริษัทในเครือคือ Spaceship ซึ่งเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการผลิตยานพาหนะความเร็วมัคสูงเท่าที่เทคนิคในการผลิตจะทำได้สำหรับการใช้งานของพลเรือนหรือใช้ในเชิงพาณิชย์นั่นเอง

Virgin Galactic เชื่อว่าด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมจะสามารถพัฒนายานพาหนะการเดินทางในอากาศยุคต่อไปที่ความเร็วสูงและปลอดภัย พร้อมด้วยการมุ่งเน้นบนประสบการณ์ของลูกค้าและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

George Whitesides ซีอีโอของ Virgin Galactic กล่าวว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่สำคัญสำหรับ Virgin Galactic และบริษัท Spaceship ที่จะสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีการบินแห่งอนาคต ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครของ Virgin Galactic และแพลตฟอร์มที่เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและในความร่วมมือกับความสามารถในระดับตำนานอย่าง NASA และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ การเปิดใช้งานขั้นตอนทางเทคนิคใหม่ ๆ ให้มีความก้าวหน้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสหรัฐฯ และได้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตอย่างมากที่จะลงทุนต่อไป ควบคู่ไปกับการดำเนินงานเที่ยวบินอวกาศเชิงพาณิชย์

Dr. James Kenyon ผู้อำนวยการโครงการยานพาหนะการบินทางอากาศขั้นสูงของ NASA กล่าวว่าข้อตกลงปฏิบัติการอวกาศครั้งนี้จะทำให้ NASA สามารถร่วมมือกับ Virgin Galactic และ Spaceship เพื่ออนุญาตให้องค์กรใช้ประโยชน์ในเครื่องมือ เทคนิคและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ได้พัฒนาผ่านมามากกว่า 50 ปีและเพื่อค้นหาโซลูชันใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสำหรับอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์

ที่มา : cnet และ virgingalactic

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส