จากผลสำรวจของ Canalys บริษัทวิจัยฮาร์ดแวร์เปิดเผยข้อมูลล่าสุดระบุ Huawei แย่งชิงตำแหน่งสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในตลาดมือถือจีนหลังจากเผยยอดขายในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยมียอดเติบโตต่อปีสูงถึง 81% ขณะที่ Xiaomi ต้องพบกับความกดดันในตลาดระดับ global ซึ่งพวกเขาตั้งเป้าต้องขายสมาร์ทโฟนให้ได้ 80 ล้านเครื่องเมื่อจบปีนี้

ทั้งนี้ การก้าวขึ้นมายืนเป็นเบอร์หนึ่งตลาดมือถือจีนนับเป็นความสำเร็จที่เหลือเชื่อของ Huawei เมื่อมองจากแวดล้อมคู่แข่งที่ขยันทำมือถือสเปคดีราคาถูกและกลยุทธ์ตัดราคามากมายในตลาดจีน ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่ความสำเร็จในมือถือระดับ low-end รวมทั้งสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง Mate S, P8 และ G8 ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน นอกจากนี้ การปรับเปลี่ยนดีไซน์เครื่องให้สวยงามขึ้นและมีสเปคแรงๆ แต่ราคาถูกกว่าพรีเมียมในตลาดอย่าง iPhone, Galaxy S6 หรือ Note 5 รวมถึงการลงทุนไปกับการโฆษณาและทำตลาดออนไลน์อย่างหนัก ทำให้พวกเขาเอาชนะคู่แข่งรายอื่นๆ ในจีน โดยเฉพาะ Xiaomi คู่แข่งรายสำคัญได้สำเร็จ

นอกจากนี้ ทั้ง Huawei และ Xiaomi นั้นก็มีแผนที่จะเข้าไปทำตลาดในอเมริกาอย่างจริงจัง โดย Huawei นั้นเพิ่งจะเปิดตัวสมาร์ทโฟน Nexus 6P กับ Google ไปเมื่อเร็วๆ นี้และได้รับฟีดแบ็กที่น่าพอใจอย่างมาก ขณะที่ Xiaomi ก็เตรียมจะส่ง Mi Note และ Ni Note Pro ลุยตลาดมะกันเช่นเดียวกัน ศึกสายเลือดนอกแผ่นดินคราวนี้น่าจับตามองมากครับ

ที่มา : digitaltrends