ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายฝ่ายในแวดวงไอทีให้ความสนใจกันมาก โดยเฉพาะการที่ Apple ได้ประกาศลดจำนวนการผลิต iPhone 6s และ iPhone 6s Plus รุ่นล่าสุดลงไปถึง 30% ทำให้มีการคาดการณ์เกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของไอโฟนกันต่างๆ นาๆ ล่าสุดเป็นนิตยสารชื่อดัง Nikkei Asian Review ที่เล่นประเด็นนี้ โดยได้รวบรวมบทวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญหลายเจ้าไว้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ แม้ว่าสื่อต่างประเทศหลายสำนักจะคาดการณ์การลดจำนวนการผลิตครั้งนี้ไปในทิศทางที่ว่านี่อาจเป็นสัญญาณของการอิ่มตัวของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มความต้องการอยากซื้อไอโฟนลดน้อยหรือไม่ แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักวิเคราะห์จาก Creative Strategies อย่าง Ben Bajarin ที่อ้างจากสายการผลิตชี้ว่าการลดจำนวนการผลิตของ iPhone 6s ไม่น่าจะเกี่ยวกับความต้องการในท้องตลาดที่ลดลง เช่นเดียวกับ Gene Munster นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย Piper Jaffray ที่มองว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะส่งผลต่อยอดขายไอโฟนของ Apple อยู่ดี

ก่อนหน้านี้ มีสื่อดังหลายสำนักอย่าง Nikkei ที่เคยนำเสนอเรื่องราวทำนองนี้ในต้นปี 2013 โดยเคยคาดการณ์ว่า Apple จะลดการผลิตไอโฟนลง 50% ด้วยสาเหตุการอิ่มตัวในตลาด หรือแม้แต่ Wall Street Journal ก็เคยหน้าแตกมาแล้วกับการฟันธงว่าการมาของ iPhone 5c คือการลดมูลค่าในตลาดของ Apple แต่จนแล้วจนรอด Apple ก็ยังมีอัตราการเติบโตต่อปีสูงถึง 29% ซึ่ง Tim Cook ซีอีโอ Apple เองก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าตัวเขาเองไม่คิดว่าประเด็นเรื่องจำนวนการผลิตจะมีความเกี่ยวพันกับทิศทางในอนาคตของไอโฟน โดยเขายังมองว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple ยังดึงดูดผู้คนได้เสมอ รวมทั้งไอโฟนรุ่นเก่าเองก็ยังขายดีอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : phonearena