แน่นอนว่ายิ่งโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ เทคโนโลยีก็มีการพัฒนาไปมากขึ้นเท่านั้น ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ คุณอาจได้เห็น หุ่นยนต์งูจักรกลแหวกว่ายอยู่ในน้ำก็เป็นได้!!

หุ่นยนต์งู หรือ Robotic Snake” ถูกสร้างขึ้นโดยการร่วมมือระหว่าง บริษัท Eelume และ Kongsberg Maritime , Statoil มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็น หุ่นยนต์เพื่อทำการตรวจสอบ เช็คสภาพ รวมไปถึงเป็นหน่วยซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องจักรที่อยู่ใต้น้ำทะเลด้วย เช่น ดูแลและซ่อมแซมอุปกรณ์ หรือกลไกที่ชำรุดต่างๆใต้น้ำนั่นเอง

robot-snake-kongsberg-2

หุ่นยนต์งูหรือ Robotic Snake” ถูกออกแบบมาด้วยกลไกให้เคลื่อนไหวในลักษณะของการเลื้อย ต้นแบบคงไม่ต่างจากลักษณะของงู ประดุจว่ามองผ่านๆ อาจนึกว่างูแน่ๆ ด้วยลักษณะการเลื้อยของ ”Robotic Snake” นั้น ทำให้สามารถหมุนพันรอบท่อต่างๆ หรือแม้กระทั่งมุดเข้าซอกมุมเล็กๆ เพื่อตรวจและซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างสบายและเป็นเรื่องง่าย

Play video

แต่ ”Robotic Snake” นั้นยังอยู้ในขั้นตอนการพัฒนาและทดลองการใช้งาน แต่คาดการณ์ไว้ว่าจะนำมาใช้งานจริงได้ในอนาคตแน่นอน ซึ่งเทคโนโลยี ”Robotic Snake” นั้นจะมีผลอย่างมากต่อกลุ่มบริษัทในวงการอุตสาหกรรมทางทะเล เพราะมันจะเข้ามาช่วยแบ่งเบาแรงงานของมนุษย์ และลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและเครื่องจักรใต้น้ำได้เป็นอย่างดี

Play video

ที่มา : engadget