[REVIEW] Sony Xperia 1V “ปรับกล้องครั้งใหญ่ ถ่ายสนุกขึ้น ฟีลลิงดีเหมือนเดิม”
Our score
8.5

[REVIEW] Sony Xperia 1V “ปรับกล้องครั้งใหญ่ ถ่ายสนุกขึ้น ฟีลลิงดีเหมือนเดิม”

จุดเด่น

  1. จอ 4K 120Hz ที่สีตรงมาก
  2. ยกเครื่องกล้องตัวหลักใหม่ คุณภาพดีขึ้น
  3. ยงคงเป็นมือถือที่สนใจ Utility มากกว่า Trending เช่นช่องหูฟัง, ถาด SIM
  4. แบตอึดมาก เพราะชิปเซ็ตใหม่ และ ROM ที่ไม่หนัก

จุดสังเกต

  1. ยังเป็นมือถือที่คนทั่วไปเข้าถึงยาก UI ยังออกแบบได้ไม่เหมาะกับคนใช้ทั่วไป
  2. ดีไซน์แอบตกยุคไปบ้าง เพราะใช้ดีไซน์เดิมมา 4 ปีแล้ว

สมาร์ตโฟนที่รวมเอาจิตวิญญาณวัฒนธรรมทุกหมวดหมู่ของ Sony รวบรวมเอาไว้ในมือถือเครื่องเดียว ‘Sony Xperia 1V’ มือถือโดยแบรนด์ญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักกันดีในวงการอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มากมาย กล้อง ทีวี เครื่องเล่นเกม และเครื่องเสียง แต่กับตลาดมือถือที่อยู่ในระดับที่หลายคนมีรู้จักบ้าง และไม่รู้จักบ้างเสียอย่างงั้น แต่นี่เป็นหนึ่งในมือถือที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้ากว่ามือถือหลายค่ายในช่วงระดับเดียวกันเลยล่ะ

Sony Xperia 1 เป็นหนึ่งในมือถือไม่กี่รุ่นที่ผมถือแล้วมีฟีลลิงในการถือที่รู้สึกดีมาก กำลังเหมาะกับขนาดมือ ไม่ใหญ่เทอะทะเหมือนมือถือขนาดจอ 6.5 นิ้ว+ รุ่นอื่น เพราะตัวหน้าจอของมือถือตระกูลนี้ใช้เป็นอัตราส่วน 21:9 หรืออัตราส่วน Cinematic จอเลยจะดูยาวเป็นพิเศษ แต่พื้นที่ใช้สอยก็ยังเยอะอยู่

ดีไซน์ตัวเครื่องของ Sony Xperia 1V ถ้ามองคนละทีกับรุ่น Xperia 1II แล้วดูจะไม่ต่างกันมาก เพราะมีการปรับนิด ปรับหน่อย มาเรื่อย ๆ ตั้งแต่รุ่นที่ 2 จนปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านหน้าแทบจะแยกไม่ออกเลยเสียด้วยซ้ำระหว่างรุ่น 1II จนถึง 1V แต่ที่จะสังเกตุได้ง่ายที่สุดก็คือด้านหลังของตัวเครื่องในรุ่น 1V นั้นเปลี่ยนไปใช้พื้นผิวแบบ Nano Texture แทนที่จะเป็นกระจกแบบด้าน และเงา ในรุ่นเก่า ซึ่งตัวเครื่องออกแบบมาให้ดูมีความ ‘มืออาชีพมากขึ้น’ เหมือนกันรุ่น Xperia Pro-I

ขอบด้านข้างของเครื่องก็มีการเปลี่ยนแปลง พูดง่าย ๆ ว่าวัสดุรอบเครื่องในรุ่นนี้ถือว่าเปลี่ยนไปเยอะ เน้นผิวสัมผัสที่ดูจริงจัง ออกไปในโทนดุมากขึ้นกว่าความพรีเมียมในรุ่นก่อน แต่ก็ยังเป็นมือถือที่มีความพรีเมียมอยู่เยอะ แต่ที่สำคัญ Texture แบบนี้จับแล้วได้ความรู้สึกที่ดีมาก ๆ ส่วนตัวชอบมากกว่ารุ่นก่อน ๆ

ในส่วนของกล้องถ่ายภาพนั้น ถือว่าอัปเกรดมาได้น่าสนใจกว่าเดิมจากรุ่นก่อน กล้องหลัก หรือเลนส์ Wide ได้อัปเกรดมาเป็นเซนเซอร์ IMX 888 แบบ Exmor T ซี่งเป็นเซนเซอร์ขนาด 1/3.5 นิ้ว ความละเอียด 52MP หวังผลได้ที่ 48MP และด้วยขนาดเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้น ก็ยิ่งเป็นผลดีมากขึ้น และนี่เป็นครั้งแรกที่ Sony หลุดออกจากความละเอียดกล้อง 3 ตัวแบบ 12 12 12 แล้ว เพราะกล้องหลักกลายเป็น 52MP แล้ว

โดยสิ่งที่อัปเกรดแบบเห็นผลได้ในทันทีคือการถ่ายภาพกลางคืน หรือที่แสงน้อยที่จัดการ Noise ได้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก

ถ่าย Portrait กลางคืนก็แจ่ม ภาพออกมาใสพอสมควรเลย เอาไป Edit ต่อสบาย

ส่วนเลนส์ที่เหลืออีก 2 ตัวก็คือเลนส์ Tele แบบ Optical Zoom ระหว่างระยะจริง 85 – 125mm และเลนส์ Ultra Wide ซึ่งก็เป็นกล้องชุดเดิมจาก 1 IV ซึ่งเป็นหนึ่งในของเด่นในมือถือรุ่นนี้ก็คือเลนส์ Zoom ที่สามารถซูมด้วยชิ้นกระจกเลนส์จริง ๆ ได้นี่แหละ

เนื่องจากระยะ Tele เป็นระยะที่ผมชอบมากในการที่จะหยิบไปถ่ายเจาะตัวคน เลยหยิบไปถ่าย Portrait กันด้วย Tele เป็นหลัก


Burst Mode ที่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Xperia 1 และอัปเกรดใหม่นี้ทำให้ Xperia 1V เป็นกล้องมือถือชนิดเดียวบนโลกที่สามารถรัวรูปได้ถึง 30 รูปต่อวินาที (รัวได้ระดับ Sony a1) ซึ่งจริง ๆ ถ้าจะถ่ายหวังผล คิดว่า 20 รูปต่อวิของเก่าก็เก่งแล้ว เราเลยทดสอบเอาไปถ่ายแบบที่กำลังไกวชิงช้าอยู่ โดยใช้โหมด Burst High+ ได้ภาพออกมาเหมือนกำลังหยุดนิ่งเฉย ๆ เลย ซึ่งโหมดนี้ก็อาจจะต้องพึ่งความสว่างพอสมควร ถ้าแสงน้อยเกิน ก็อาจจะหวังผลได้ไม่มาก แต่ถ้าสถานการณ์แสงกลางแจ้ง หรือมีแสงมากพอ บอกเลยว่าโหดมาก

ในฝั่งวิดีโอก็มีของใหม่อย่าง S-Cinetone For Mobile สำหรับคนที่ขี้เกียจเกรดสี หรือต้องการ Footage ไว ๆ แต่มีโทนของภาพออกมาดดูดี ซึ่งเพียงแค่เราเปิด S-Cinetone ก็จะได้ภาพออกมาดูมืออาชีพ และได้อารมณ์ Cinematic เลยทันที

ทดสอบถ่ายวิดีโอ 4K 120fps แล้วเอาไปดึง Slow-Mo พร้อมกับใช้งาน S-Cinetone ผลลัพธ์ที่ออกมาถือว่าใช้งานได้เลยทีเดียว สำหรับคนที่ขี้เกียจนำวิดีโอไป Edit ต่อแล้ว ถือว่าพร้อมใช้งานเลยแหละ
ภาพถ่ายทั่วไป

ไปชมภาพที่ถ่ายให้จุใจได้ที่ beartai FLASH ภาพทั่วไป / ภาพบุคคล

แบตเตอรี่ในรุ่นนี้ถือว่าอึดกว่าเดิมมาก ด้วยการใช้งานชิป Snapdragon 8 Gen 2 ที่จัดการเรื่องประสิทธิภาพพลังงานได้มาก ๆ ในมือถือหลายรุ่น พอบวกกับแบตเตอรีขนาด 5,000 mAh แล้ว ถึงแม้ตัวเครื่องจะใช้จอ 4K 120Hz ก็ยังถือว่าอึดมาก ถอดจากปลั๊กตอน 8 โมงเช้า ใช้งานจนถึงตอน 1 ทุ่ม Screen on Time ประมาณ 9 ชั่วโมง แบตยังเหลือมากถึง 30% ถือว่าอึดมาก

ส่วนอื่น ๆ ใน Sony Xperia 1V ที่ไม่ได้กล่าวถึงก็ยังคงเป็นส่วนที่ ‘ดี’ เหมือนเดิมจากรุ่นก่อนหน้า หน้าจอ OLED 4K 120Hz ที่มีเพียงเจ้าเดียวในตลาด ช่องหูฟัง 3.5mm พร้อม AI อัปสเกลเสียง DSEE Extreme, ความสามารถในการเพิ่ม SD Card และสามารถแงะช่องใส่ SIM / Card ได้ด้วยนิ้วโดยไม่ต้องใช้ที่จิ้มถาด โดยที่ยังกันน้ำที่เรตติง IP68 ก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ในมือถือรุ่นนี้

Sony Xperia 1V ยังคงเป็นมือถือที่ “ใช้ยาก” สำหรับคนทั่วไปอยู่บ้างใน บางจุด เช่นแอปสำหรับการถ่ายรูปที่มีแยกเยอะแยะมากมาย Cinema Pro, Video Pro และ Photography Pro ถึงแม้เค้าจะรวบเอา Camera ธรรมดารวมกับ Photography Pro ไปแล้วเป็น Camera Pro แต่ในรุ่นนี้ก็ตัด Camera โหมดธรรมดาทิ้ง แล้วทำโหมด Auto เวอร์ชันใหม่ที่หน้าตาดูจริงจังเหมือนของกล้อง Alpha แต่หน้าตายังชวนให้คนที่ไม่เคยใช้กล้องโปรแอบงงกันอยู่บ้าง

แต่สำหรับคนที่คุ้นเคยกับกล้อง Alpha หรือ Ecosystem ของ Sony อยู่แล้ว ผมก็ยังยืนยันคำเดิมตั้งแต่รุ่นก่อน ๆ ว่านี่คือมือถือที่ดีมากเครื่องหนึ่ง มีเทคโนโลยีล้ำ ๆ มากมายเต็มไปหมด และที่สำคัญคือ Sony ยังคงปรับปรุงรายละเอียด และปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ จากที่ผู้ใช้งานเจอในแต่ละรุ่นให้มันดียิ่งขึ้นในทุกปี ทำให้มันเป็นมือถือที่ค่อนข้าง Stable และน่าใช้มากขึ้นอยู่ตลอด

Sony Xperia 1V วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย ด้วยราคา 48,990 บาท มีความจุดเดียว 256GB และมีให้เลือกสองสี คือสีดำ และสีเขียว ใครสนใจสามารถลองไปจับเล่นได้แล้วที่ Sony Store ครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส